อาห์มาดิเนจาดใกล้คว้าชัยเลือกตั้งอิหร่าน

ล่าสุดผลการนับคะแนนเลือกตั้งอิหร่านเช้านี้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน มีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่ง โดยกวาดคะแนนเสียงไปได้ถึงร้อยละ 65.96 หลังจากนับคะแนนไปได้กว่า 2 ใน 3

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (13 มิ.ย.) ถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่าน

ซึ่งการแข่งขันดุเดือดจะอยู่ที่นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด วัย 52 ปี ประธานาธิบดีผู้ยึดนโยบายแข็งกร้าวต่อโลกตะวันตกแต่ถูกวิจารณ์บริหาร เศรษฐกิจล้มเหลวและมีฐานเสียงในหมู่ชาวชนบท กับ อดีตนายกรัฐมนตรี นายฮอสเซน มูซาวี วัย 67 ปี ผู้สมัครหัวสายกลางและเป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาวในเขตเมือง ผู้ชูนโยบายเปิดประเทศและน่าจะส่งผลดีกับท่าทีเปิดกว้างเจรจากระชับสัมพันธ์ ของผู้นำสหรัฐฯ ส่วนผู้สมัครอีก 2 คน คือ นายเมห์ดี คาร์รูบี อดีตประธานสภา หัวปฏิรูปและนายโมห์เซน เรไซ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังแห่งการปฏิวัติ

ล่าสุดผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน มีคะแนนนำทิ้งห่างในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน โดยกวาดคะแนนเสียงไปได้ถึงร้อยละ 65.96 หลังจากนับคะแนนไปได้กว่า 2 ใน 3

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทยอิหร่านระบุว่า

จากการนับคะแนนไปได้ร้อยละ 68 หรือ 24,122,777 คะแนน ปรากฏว่า นายอาห์มาดิเนจัด กวาดคะแนนไปได้ถึง 15,913,256 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 65.96 ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญ คือ นายฮอสเซน มูซาวี ได้คะแนน 7,526,117 คะแนน หรือร้อยละ 31.19


ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า
 
ผลคะแนนดังกล่าวเป็นการนับจากทั่วประเทศ รวมทั้งในเตหะราน ขณะเดียวกัน อดีตสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า นายอาห์มาดิเนจัด มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งอย่างเฉียดฉิว และอาจไม่จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์