อาหารทะเลเมืองคอนแพงหูฉี่ ข้าวแกงใช้เนื้อหมู-ไก่แทน เรือเริ่มจอดริมทะเลและปากอ่าว

อาหารทะเลเมืองคอนแพงหูฉี่ ข้าวแกงใช้เนื้อหมู-ไก่แทน เรือเริ่มจอดริมทะเลและปากอ่าว

(30 มิ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศโดยทั่วไปตามตลาดสดในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยทั่วไปพบว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารทะเลสด ได้ทยอยหยุดการขายอาหารทะเลเนื่องจากเรืออวนลากได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าจะหยุดออกเรือตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ไปตามมติของชาวประมงทั่วประเทศ

นางกรรณิกา ยอดคุณ แม่ค้าขายอาหารทะเล ตลาดเย็น เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งปลาทะเลแหล่งใหญ่ของนครศรีธรรมราชว่า


ทางแผงได้รับแจ้งจากแพปลาแล้ว ในห้วงเวลาดังกล่าวจะไม่มีอาหารทะเลจำหน่าย และหากที่ยังพอมีเหลืออยู่ก็อาจจะต้องปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากอาหารทะเลมีน้อย และคาดว่าหลังวันที่ 2 ก.ค.แล้ว ในพื้นที่นครศรีธรรมราชจะไม่มีอาหารทะเลจำหน่ายอย่างแน่นอน ส่วนปลาน้ำจืดที่เลี้ยงในกระชังก็ยังคงมีจำหน่ายอยู่เช่นเดิม แต่ราคาอาจจะสูงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากอาหารทะเลขาดแคลน ขณะนี้ตนได้จัดส่งอาหารทะเลสดให้กับลูกค้าประจำตามร้านซีฟู๊ด ซึ่งเป็นขาประจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเช่นกัน และหากว่าหยุดยาวมีผลกระทบต่อการส่งออกอาหารทะเลอย่างแน่นอน

ขณะที่ในโลกโซเชี่ยล ได้เปิดหน้า “ร้านคนจับปลานครศรีฯ”
ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จัดจำหน่ายอาหารทะเลในอ่าวทองคำ บ้านในถุ้ง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้บอกบรรดาสมาชิกในไลน์ว่า เรืออวนลากจะหยุดออกหาปลา ในวันเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ด้านนางสาวสิริรักษ์ สุขสวัสดิ์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร เปิดเผยว่า ตนได้แจ้งลูกค้าแล้วว่าอาหารทะเลไม่มี ขาดตลาดเนื่องจากมีราคาแพงมากๆ

จนต้องนำอาหารประเภทอื่นมาขายทดแทน อย่างเช่น เนื้อสุกร เนื้อไก่ จะทำให้อาหารลดความหลากหลายลง ส่วนข้าวแกงก็คงต้องลดปริมาณประเภทของอาหารลงบ้าง ที่บริเวณท่าเทียบเรือในพื้นที่ อ.ขนอม สิชล ท่าศาลา เมือง ปากพนัง หัวไทร เรือประมงขนาดใหญ่หลายร้อยลำ ทยอยเทียบท่า เพื่อรับมือมาตรการเข้มกฎหมายประมง ได้เริ่มเข้ามาจอดสนิทในวันที่ 1 ก.ค. 2558

ส่วนนายประเทือง ทิพยมาศ นายกสมาคมประมง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ชาวประมงไม่ได้ต่อต้านหรือประท้วง

 แต่เรือประมงต้องหยุดทำประมงก่อน เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม เนื่องจากข้อหา และระวางโทษนั้นรุนแรงมาก เช่น เรื่องอาชญาบัตรมีโทษปรับสูงถึง 1 ล้านบาท เป็นความเข้าใจที่ไม่เข้าใจ เพราะรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขได้ทันในคราวเดียวกัน ภาครัฐเองมีไม่พอที่จะจัดการ ผู้ประกอบการเรือจึงไม่สามารถจัดการได้ทัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นโรงน้ำแข็ง แพปลาใหญ่ แหล่งขายน้ำมันเรือ จะทยอยหยุดพร้อมกันในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แม้แต่เรืออวนลากในทุกอำเภอ จะนำเรือมาจอดเทียบท่าในจุดเดียวกันทั้งหมด และหากว่าจะถูกจับก็ให้จับไปเลย ไม่ต้องไปดักจับเอาในทะเลอีก มาจอดให้จับแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ ต่อข้อคำถามที่มีกล่าวว่า อาชีพประมงคุยกันไม่รู้เรื่อง ไม่ฟังเสียง นั้น ย้อนถามไปว่าที่ผ่านมาอาชีพประมงถูกเมินจากการช่วยเหลือจากรัฐบาลมาเนิ่นนาน
และหากให้ย้อนถามและตรวจสอบในเรื่องของอาชญาบัตร หรือทำประมงให้ถูกต้อง ไม่ใช่เป็นความผิดของพวกเรา แต่เป็นเพราะภาครัฐไม่เอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาเสียมากกว่า เวลาชอบก็อยากรับแต่เวลาผิดต้องช่วยแก้ไขและยอมรับผิดด้วย

อาหารทะเลเมืองคอนแพงหูฉี่ ข้าวแกงใช้เนื้อหมู-ไก่แทน เรือเริ่มจอดริมทะเลและปากอ่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์