อาหารตามสั่งราคา 10 บาทยังมีขาย! เจ้าของขายด้วยความสุข

อาหารตามสั่งราคา 10 บาทยังมีขาย! เจ้าของขายด้วยความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดราชบุรียังมีร้านอาหารตามสั่งที่ขายทุกอย่างราคาเพียง 10 บาท 

ร้านดังกล่าวตั้งอยู่ในซอยชุมชนวัดมหาธาตุ เลขที่ 7 ถนนเพชรเกษม ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี  แต่ละวันมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย เพราะราคาถูกและได้ปริมาณมาก ขนาดพูดได้ว่ากินจานเดียวอิ่ม 


ร้านนี้มีนางอ้อย ทับทิม อายุ 58 ปี หรือ “ ป้าอ๋อย ”  และนายวันชัย คุณเจริญ อายุ 67 ปี หรือ “ลุงหมึก ”  สองสามีภรรยาเป็นเจ้าของร้าน


ป้าอ๋อย  บอกว่า  ตนเองและลุงหมึกยึดหลักตามแนวพระราชดำรัสของในหลวง แบบเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจถึงความยากจนที่ตนเองเคยได้ประสบมาเมื่อครั้งยังวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ต้องรับจ้างทุกอาชีพที่ได้เงิน แม้กระทั่งอาชีพรับจ้างตักส้วม อาชีพขนน้ำ และผู้ใช้แรงงานขั้นต่ำ ดิ้นรนต่อสู้จนมีเงินทุนสำรองเพื่อประกอบอาชีพภายในครัวเรือน


วันแรกที่ตัดสินใจเปิดร้านอาหารตามสั่ง 10 บาท ก็ขายไม่ได้กำไรมากเท่าไหร่ บางวันได้กำไรไม่เกิน 100 บาท บางวันขาดทุน เพราะต้นทุนที่มีราคาสูง ประกอบกับร้านก็อยู่ลึกและห่างไกลจากแหล่งชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน และชาวบ้านงส่วนใหญ่ก็จะทำอาหารกินเองที่บ้าน ไม่ได้มาซื้อกินนอกบ้าน


แต่ตอนหลังมาได้ลูกค้าเกิดจากการบอกกันแบบปากต่อปากเป็นกลุ่มของนักเรียนนักศึกษา และกลุ่มข้าราชการพักงานบริษัทต่างๆ

ที่แวะผ่านเข้ามาชิมอาหาร และรู้สึกถึงปริมาณอาหารที่มากกว่าราคาที่ขาย โดยไม่ได้คาดหวังผลกำไร เพียงแค่ให้พอมีรายได้ คือ คนกิน และคนขาย ได้เหมือนกัน คนขายได้กำไรบ้างถึงไม่มากแต่จะได้จากการขายจำนวนหลายจาน และคนกินก็ได้อิ่มในราคาที่เป็นธรรม


ป้าอ๋อย  บอกอีกว่า ด้วยความยึดมั่นที่จะขายอาหารตามสั่งในราคา 10 บาท ไปจนกว่าจะทำไม่ไหว เพราะมีความสุขมากกับการทำอาชีพนี้

แม้ว่ารายได้จะไม่มากเหมือนคนอื่นเขา แต่มีความสุขที่ได้เดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ยึดในราคา 10 บาท และรสชาติแบบสไตล์ป้าอ๋อย ถ้าพอใจลูกค้าก็จะกลับมากินอีก เป็นกันเองกับลูกค้าทุกรายไม่ว่าจะคนอายุมาก ไปจนลูกเล็กเด็กแดง บางทีมากันสี่คนเห็นสั่งสามคน อีกคนไม่สั่งอาหาร เพราะไม่มีเงิน ป้าอ้อย ยังทำให้ทานฟรีเพราะเข้าใจถึงฐานะของเด็ก


ร้านป้าอ๋อยขายมาเกือบ 15 ปีแล้ว ราคาอาหารทุกอย่างจำหน่ายในราคา 10 บาทตลอด  ขณะที่ปัจจุบันราคาอาหารอยู่ที่จานละ 45 บาท  

ที่ทำได้เพราะไม่มีภาระหนี้สินใด ๆ  ด้วยการยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทำกินแบบพออยู่พอกิน และทำให้ป้าอ๋อยสามารถส่งลูกทั้งหมด 7 คนได้เรียนหนังสือ โดยเฉพาะลูกคนที่ 4 จบปริญญาตรี สายนิติศาสตร์ และลูกคนที่ 6 เรียนอยู่ปี 3 มหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตจังหวัดเพชรบุรี และคนสุดท้อง คนที่ 7 กำลังศึกษาในชั้น ปวช.ปี 2 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี


"ขายอาหารตามสั่งเพียงแค่ 10 บาท ก็สามารถทำกำไรได้ไม่ยาก เพียงแค่ปริมาณอาหาร รสชาติ และราคาที่ถูกแสนถูก โดยเฉพาะในช่วงที่วิกฤตทุกอย่างขึ้นราคาหมด   เราต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน เพราะถ้าขายแพงลูกค้าก็ไม่เข้ามากิน สุดท้ายก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้าขายถูก กำไรน้อยแต่ขายได้มาก กำไรก็จะมากตามมาด้วย  มีลูกค้าสม่ำเสมอเหมือนญาติมิตร" 


สำหรับเมนูอาหาร ที่ขายภายในร้านป๋าอ๋อย ประกอบด้วย อาหารตามสั่ง เช่น ผัดกระเพรา ไก่กระเทียม ผัดซีอิ้ว ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวไก่-เป็ด ทุกอย่างจานละ 10 บาท ยกเว้นมีไข่ดาว ที่เพิ่มอีก 5 บาท 



อาหารตามสั่งราคา 10 บาทยังมีขาย! เจ้าของขายด้วยความสุข


อาหารตามสั่งราคา 10 บาทยังมีขาย! เจ้าของขายด้วยความสุข


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์