อาร์เอสปรับแผนเลิกขายเทป ไม่ทำธุรกิจเพลงแล้ว ลุยเอ็นเตอร์เทนเมนท์โพรไวเดอร์

มติชน

ไม่หวั่นธุรกิจเทป"ขาลง" "เฮียฮ้อ"ยันสำหรับอาร์เอสเป็น"ขาขึ้น" บอกทุกวันนี้ไม่ได้ทำธุรกิจเพลงแล้ว แต่เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนท์ โพรไวเดอร์ เผยต่อไปลดผลิตซีดี เลิกทำอัลบั้มเต็ม แถมเปิดให้เช่าแผ่นไปฟังที่บ้านอีกต่างหาก

สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยเหตุที่ปัจจุบันนี้พฤติกรรมคนฟังเพลงเปลี่ยนไป หันไปฟังเพลงจากเอ็มพี 3 หรือโทรศัพท์มือถือซึ่งอาศัยการดาวน์โหลดมากขึ้น อาร์เอสจึงปรับตัวใหม่เลิกขายเทปเพลง พร้อมทั้งไม่เน้นรายได้จากการขายแผ่นซีดีอีกแล้ว แต่จะหันไปหาทางจำหน่ายเพลงในรูปแบบของดิจิตอลมากขึ้น โดยจะเปิดเว็บไซต์จำหน่ายเพลงทางอินเตอร์เน็ตในเดือนหน้า ดังนั้น ต่อไปคงลดการผลิตซีดีลง ขณะที่เพลงใหม่ที่จะทำขึ้นก็ไม่ทำเต็มอัลบั้ม 10 เพลงเหมือนก่อน แต่จะออกเป็นแผ่นตัด (อีพี) เพียง 4 เพลง โดยเน้นนักร้องที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากแฟนๆ เท่านั้น ส่วนอัลบั้มเต็มนั้นถ้าจะทำก็ถือเป็นกรณีพิเศษปีละไม่กี่ชุด

"ตอนนี้เรียกว่าอาร์เอสไม่ได้ทำธุรกิจเพลงอีกแล้ว แต่เรามองเพลงเป็นคอนเทนท์หนึ่งที่จะทำอะไรได้หลายอย่าง เหมือนกับหนัง เหมือนละคร เหมือนตัวศิลปินที่เรามองเป็นคอนเท้นท์เหมือนกัน อาร์เอสตอนนี้จึงเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนท์ โพรไวเดอร์มากกว่า" สุรชัยกล่าว

สุรชัยกล่าวอีกว่า ดังนั้น แม้หลายคนจะมองว่าธุรกิจด้านนี้เป็นธุรกิจ "ขาลง" แต่สำหรับอาร์เอสแล้วกลับมาว่าเป็น "ขาขึ้น" ของบริษัท เพราะมีแผนจะนำคอนเท้นท์ที่มีอยู่ไปทำอะไรหลายๆ อย่าง นอกจากนั้นยังมีแผนจะลุยธุรกิจ RS I-Dream รับจัดอีเวนท์และโชว์จากต่างประเทศ กับเปิดให้เช่าเพลงไปฟังที่บ้านด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์