อาร์บิชอปสลด บาทหลวงฉาว นิยมตุ๋ยเด็กชาย


เจ้าคณะบาทหลวงในเยอรมนีสลดใจ ข่าวอื้อฉาว บาทหลวงนิยมล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายใน ร.ร.สอนศาสนามากขึ้น  ชี้เป็นการกระทำบาปอันใหญ่หลวง ขณะที่นักสืบเผยมีเด็กชายตกเป็นเหยื่อแล้วราว 120 ราย..

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า อาร์บิชอป โรเบิร์ต โซลลิตส์ช เจ้าคณะบาทหลวงในเยอรมนีกล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการประชุมสามัญประจำปี ที่กรุงเบอร์ลิน ว่า รู้สึกตกใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์อื้อฉาวที่บรรดาหลวงพ่อมักก่อเหตุล่อลวงทางเพศกับเด็กหนุ่มตามสถานศึกษาศาสนากันมากขึ้น ทั้งที่กลุ่มเด็กและวัยรุ่นชายให้ความไว้วางใจอย่างยิ่งต่อบาทหลวง ซึ่งยิ่งไม่สมควรต่อการทำร้ายร่างกายและจิตใจเด็ก โดยเฉพาะในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันนี้ อาร์บิชอป โซลลิตส์ช ยังขอให้เหยื่อทางเพศทั้งหลายโปรดให้อภัยต่อการกระทำบาปอันใหญ่หลวงด้วย

สุนทรพจน์ดังกล่าวมีขึ้นหลังโรงเรียนสอนศาสนาในกรุงเบอร์ลิน ออกมายอมรับเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ว่าบาทหลวง 2 รูป กระทำมิดีมิร้ายต่อเด็กนักเรียนระหว่างช่วงปี 2513 กับช่วงปี 2523 และล่าสุด เมื่อต้นเดือน ก.พ. ก็พบบาทหลวงอีกรูปถูกถอดฐานะจากการนำเสนอของชื่อที่อ้างถึงพฤติกรรมของบาทหลวงดังกล่าวตามโรงเรียนสอนศาสนาอย่างน้อย 7 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ พระสันตะปาปาเบเนดิกส์ที่ 1 แห่งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกทรงเคยกล่าวถึงการกระทำเช่นนี้ว่าเป็น "อาชญากรรมที่ชั่วร้าย" และ "การทำผิดศีลธรรมชั้นต่ำ" และทรงพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันแรงเสื่อมศรัทธาต่อศาสนาคริสต์เพิ่มขึ้นในช่วงระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่นักสืบเอกชนที่อาร์บิชอป โซลลิตส์ช ว่าจ้างเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พบผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศแล้วจนถึงขณะนี้ราว 120 ราย ขณะเดียวกัน หน่วยสืบสวนของรัฐบาลไอร์แลนด์ก็มีรายงานเปิดเผยว่า บาทหลวงรูปหนึ่งยอมรับว่าล่วงละเมิดทางเพศกับเยาวชนกว่า 100 คน ขณะที่บาทหลวงอีกรูปก็เคยกระทำไม่ดีกับเด็กเมื่อ 25 ปีที่แล้ว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์