อายุไม่เกิน25ปีขึ้นบีอาร์ทีฟรี

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า

ขณะนี้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้อนุมัติให้กทม.ยกเว้นค่าโดยสารรถเมล์ด่วนพิเศษชิดเกาะกลาง หรือบีอาร์ที  สายสาทร-ราชพฤกษ์ ให้เด็กนักเรียนแล้ว โดยได้สั่งการให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที ผู้บริหารโครงการนี้ เริ่มดำเนินการยกเว้นค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน  25 ปี  จะยกเว้นค่าโดยสารให้  แต่หากเกิน 25 ปี จะเก็บครึ่งราคา

โดยปัจจุบันกทม.เก็บค่าโดยสารที่ 10 บาทตลอดสายก็จะเหลือเพียง 5 บาทตลอดสาย 

รวมทั้งผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปและข้าราชการลูกจ้างกทม.ที่มีราว 100,000 คน ก็จะยกเว้นค่าโดยสารให้ครึ่งราคาเช่นกัน โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับพนักงานจะดำเนินการยกเว้นและมอบส่วนลดให้ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจกับโครงการบีอาร์ทีของกทม.อย่างมาก ล่าสุดได้มีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องการยกเว้นและลดหย่อนดังกล่าว ซึ่งตนได้รายงานรายละเอียดให้ทราบ และนายกรัฐมนตรีต้องการให้โครงการนี้เป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนเพื่อช่วยลดปริมาณรถยนต์ส่วนตัว เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ และต้องการให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน ซึ่งแต่เดิมปริมาณผู้โดยสารก็ได้ตามเป้าหมายคือ 15,000-20,000 คนต่อวัน แต่หายไปราว 5,000 คนต่อวัน หรือราว 30% หลังจากได้เก็บค่าโดยสารเด็กนักเรียน เพราะหันไปใช้รถเมล์ ขสมก.ที่ยกเว้นค่าโดยสารให้ ซึ่งคาดว่าต่อไปผู้โดยสารจะกลับมา
   
นายธีระชน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้เร่งรัดเคที เสนอรายละเอียดการกู้เงินตามโครงการที่ให้เคทีเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle หรือ เอสพีวี) 

มาดำเนินการโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าจากตากสิน-เพชรเกษม) 6.3 กม. วงเงิน   5,915 ล้านบาท จากธนาคารกรุงไทยที่เสนอรายละเอียดดีที่สุดอัตราดอกเบี้ยเพียง 4% ช่วยเซฟงบประมาณได้ราว 200 ล้านบาท  เพราะต้องทำสัญญากับกรุงไทยภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้  ตามหลักเกณฑ์ก่อนที่จะปรับเพดานดอกเบี้ย เพื่อนำเสนอผู้บริหารเห็นชอบจะได้ดำเนินการได้ทันและเดินหน้าก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จเปิดให้บริการกลางปี 2555 ตามเป้าหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์