อาทิตย์หน้าน้ำตาลทยอยออกสู่ตลาด

สมาคมน้ำตาลทรายเผยสัปดาห์หน้าน้ำตาลฤดูกาลผลิต 53/54 ทยอยออกสู่ตลาดแล้ว

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายพร้อมเปิดหีบอ้อยผลผลิตฤดูการผลิตปี 2553/2554 แล้ว โดยโรงงานแรกจะเริ่มเปิดหีบอ้อยตั้งแต่วันที่ 27  พ.ย. นี้ และทยอยเปิดจนครบภายในวันที่ 13 ธ.ค. นี้ โดยประเมินปริมาณอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 2553/2554 ทั้งสิ้น 65.59 ล้านตันอ้อย คิดเป็นปริมาณน้ำตาลทรายจำนวน 69 ล้านกระสอบ ที่จะถูกนำไปจัดสรรขึ้นกระดาน โควตา ก. (จำหน่ายในประเทศ) ประมาณ 25 ล้านกระสอบ หรือสัปดาห์ละ 480,769 กระสอบ ที่เหลือส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

“ที่มีข่าวว่าช่วงนี้น้ำตาลทรายในตลาดตึงตัวนั้น ส่วนหนึ่งเพราะเป็นช่วงปลายฤดูกาลผลิต ซึ่งโดยปกติแล้วการขึ้นงวดน้ำตาลทรายโควตา ก. (ในประเทศ) จะมีน้อยลง เพราะส่วนใหญ่จะขึ้นงวดไปก่อนหน้านั้นแล้ว แต่เมื่อโรงงานน้ำตาลทรายแห่งแรกเริ่มเปิดหีบอ้อยจากชาวไร่ในวันที่ 27 พ.ย. 53 ก็จะมีน้ำตาลขึ้นงวดภายในต้นสัปดาห์หน้าจำนวนหนึ่ง และจะมีเพิ่มเต็มที่ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. 53 ผู้บริโภคจึงน่าจะคลายความกังวลได้ว่า จะมีน้ำตาลทรายใช้สำหรับ ปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายในปีนี้ ที่จัดสรรน้ำตาลทรายโควตา ก. หรือน้ำตาลเพื่อไว้บริโภคภายในประเทศไว้ที่ 25 ล้านกระสอบ ถือว่า สูงมากเมื่อเทียบกับการจัดสรรน้ำตาลทรายโควตา ก. ในปีที่ผ่านๆ มา ที่มีการจัดสรรเพียง  21 - 22 ล้านกระสอบ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายจึงเชื่อว่า จะสามารถรองรับกับความต้องการน้ำตาลทรายในปีนี้ได้อย่างแน่นอน”นายประกิตกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตจากผู้ประกอบการ กรณีที่อาจทำให้น้ำตาลทรายโควตา ก. ขาดแคลนได้ก็คือ

หากราคาน้ำตาลทรายในตลาดต่างประเทศยังคงสูงกว่าราคาน้ำตาลทรายในประเทศมาก ก็จะทำให้มีการลักลอบนำน้ำตาลที่ใช้บริโภคภายในประเทศ ออกไปขายต่างประเทศ โดยผ่านทางตะเข็บชายแดน ซึ่งภาครัฐจะต้องบริหารจัดการปัญหานี้  นอกจากนี้ ภาครัฐต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้น้ำตาลของอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก ว่า จะให้ใช้น้ำตาลทรายโควตา ก. ที่เป็นน้ำตาลที่บริโภคในประเทศ หรือ โควตา ค. (ส่งออก)  ซึ่งเป็นราคาน้ำตาลเพื่อส่งออก เพราะขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มให้ความสนใจมาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยเพื่อส่งออกกันมาก โดยอาศัยความได้เปรียบเรื่องราคาน้ำตาล ในประเทศไทยที่ถูกกว่า หากภาครัฐยังไม่มีความชัดเจนใน 2 เรื่องนี้ ปริมาณน้ำตาลทรายโควตา ก. ที่จัดสรรไว้ 25 ล้านกระสอบ อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศก็ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์