อัยการยื่นฟ้อง วีระ สมความคิด ร่วม พธม. บุกรุกทำเนียบฯ

อัยการยื่นฟ้อง วีระ สมความคิด ร่วม พธม. บุกรุกทำเนียบฯ

อัยการยื่นฟ้อง 'นายวีระ สมความคิด' ร่วม พธม.บุกรุกทำเนียบฯ สมัยรัฐบาลสมชาย นัดตรวจพยานหลักฐาน 2 ก.พ.58

วันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ศาลอาญา พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ สมความคิด อายุ 57 ปี นักสิทธิมนุษยชน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือประทุษร้าย หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยมีอาวุธ กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการมั่วสุมแล้วไม่เลิก , ผู้ใดข่มขืนใจโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต เพื่อให้ผู้อื่นกระทำการใดหรือไม่กระทำการใด และกระทำการหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215 , 216 , 309 และ 310
          
โดยคำฟ้องบรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 5 – 11 ตุลาคม 2551 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. และพวกหลายพันคน มีอาวุธปืน มีด หนังสติ๊ก ไม้กระบอง ร่วมกันมั่วสุมและบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล
          
โดยมีการนำรถบรรทุก 8 คัน เข้าไปตั้งเป็นเวทีปราศรัยปลุกระดม ยุงยง ชักชวน ให้กลุ่มมวลชนทั่วประเทศ ปิดล้อมรัฐสภาไม่ให้นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และครม. และ สมาชิกสภา ขณะนั้นมาต่อต้าน เพื่อไม่ให้นายสมชาย แถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาได้ นอกจากนี้จำเลยกับพวกยังนำกุญแจและโซไปคล้องปิดประตูรั้วรัฐสภาเพื่อไม่ให้นายสมชายและ ครม.ขณะนั้นเข้าไปประชุมได้ ซึ่งเป็นการกระทำผิดหลายกรรม และกฎหมายหลายบท
          
ขณะที่ศาลได้ประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ. 3881/2557 ซึ่งศาลได้สอบคำให้การจำเลย โดยอ่านและอธิบายคำฟ้องแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09.00 น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์