อัพเดช ป่าสวยในกรุง ไม่ตกเทรน

มารู้จักระบบนิเวศต่างๆของป่าในกรุงกัน

สัมผัสพรรณพฤกษาจากป่าสู่กรุง [16 พ.ย. 49 - 00:48]

เพื่อให้สมกับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีเนื้อหาสาระครบถ้วนทุกอย่าง สำหรับเยาวชนของชาติ ได้ศึกษาค้นคว้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และสอดรับกับงานแสดงพืชสวนโลก ที่ จ.เชียงใหม่ในเวลานี้ด้วย อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D จึงปรับบรรยากาศการเรียนรู้ให้เข้ายุคสมัย

ด้วยการระดมพรรณไม้นานาพันธุ์มาไว้ในอุทยานการเรียนรู้ ในคอนเซปต์ สัมผัสมหัศจรรย์ พรรณพฤกษ์จากป่าสู่กรุง พบพรรณไม้แปลกและหายาก, พรรณไม้ทะเลทราย, ป่าดึกดำบรรพ์ และสมุนไพรที่น้อยคนนักจะได้เห็น รวมไปถึงการเรียนรู้ระบบนิเวศต่างๆทั้ง ป่า น้ำ และขุนเขาอย่างใกล้ชิด




สัมผัสมหัศจรรย์ พรรณพฤกษ์จากป่าสู่กรุง


สัมผัสมหัศจรรย์ พรรณพฤกษ์จากป่าสู่กรุงกันตั้งแต่ทางเข้าทีเค ปาร์ค ในบรรยากาศของป่าดิบชื้น อุดมด้วยเฟิร์นหลากชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เฟิร์นรัศมีโชติ เป็นเฟิร์นลูกผสมพันธุ์ใหม่ ระหว่างกูดดอยยิวคาลิโดเนียกับกูดดอยบราซิลเลียน

ถัดมาเป็น ป่าดึกดำบรรพ์ กลุ่มพืชที่ร่วมยุคกับไดโนเสาร์ และเป็นจุดเริ่มของวิวัฒนาการพรรณพืช เช่น หญ้าถอดปล้อง แส้หางม้า มอส ไลเคน และแบล็กบอย ต้นไม้หญ้าจากออสเตรเลีย ที่รอดตายจากไฟป่า เพียงได้รับฝนก็กลับมางอกงามอีกครั้ง มีอายุกว่า 660 ปี


เข้ามาด้านในของทีเค ปาร์ค จะรู้สึกสดชื่นกับพรรณพืชใน ระบบนิเวศแหล่งน้ำนิ่ง-ไหล จากขุนเขาสู่สายน้ำ เช่น เฟิร์นนาคราช บอน ผักแว่น บัว แว่นแก้ว ฯลฯ ขณะเดียวกันก็มี สวนไม้กลายเป็นหิน ที่จัดแสดงต้นไม้กลายสภาพเป็นหิน

เนื่องจากดูดซึมสารละลายแร่ธาตุไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้าๆ กว่าจะได้เห็นต้องใช้เวลาเป็นพันปี หินบางท่อนสามารถสังเกตเห็นลักษณะของลายวงปี ลายเสี้ยนไม้ หรือตุ่มตาไม้ได้ชัดเจน รวมทั้งยังมี พรรณไม้ทะเลทราย ที่ลดรูปจากใบมาเป็นหนาม เพื่อลดการคายน้ำ เช่น กระบองเงิน กำแพงทอง ถังทอง เป็นต้น

น่าเดินผ่อนคลาย แต่งแต้มด้วยสีเขียวละลานตา


ไม่เพียงแต่ห้องสมุดมีชีวิตจะถูกแต่งแต้มด้วยสีเขียวละลานตา ตามชั้นหนังสือหรือมุมต่างๆก็เต็มไปด้วยไม้ดอกหอม และไม้ในวรรณคดีที่น่าสนใจ แถมยังมีมุมสมุนไพร มุมพืชผักสวนครัว รวมถึงการแสดงระบบนิเวศ และจำลองพรรณไม้ป่าชายเลน ให้เยาวชนได้ศึกษากันอย่างใกล้ชิด และตลอดเดือน พ.ย.นี้ ยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมนานาความรู้ อาทิ เสาร์ที่ 18 พ.ย. สนุกกับกิจกรรมเพลินพิศราชินี

ดอกไม้และความหลากหลายของกล้วยไม้ และเสาร์ที่ 25 พ.ย. เวิร์กช็อปดนตรีในสวน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือใหม่เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์ และดอกไม้ต้นไม้ที่น่าสนใจจากต่างประเทศ ที่ทีเค ปาร์ค สรรหามาให้เยาวชนได้ศึกษาอีกด้วย.


ขอบคุณแหล่งข่าว : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์