อัพเกรดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่ 77



ชาว อ.บึงกาฬ เตรียมเฮ! รัฐเตรียมเสนอ ครม. ยกระดับเป็นจังหวัดที่ 77

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้มีการพิจารณากระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีของนายเทวฤทธิ์ นิกรเทศ ส.ส.สัดส่วน พรรคกิจสังคม เรื่อง การจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ เพราะในปัจจุบัน อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย ถือว่ามีความพร้อมที่จะจัดตั้งเป็นจังหวัดได้ เพราะมีหน่วยงานราชการสำคัญ อาทิ ศาล เรือนจำ รวมถึงสาธารณูปโภคต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่ก็เห็นด้วย ทั้งไม่ใช่การแยกอำนาจ แต่จะเป็นจังหวัดคู่ขนานกับ จ.หนองคาย ซึ่งจะช่วยพัฒนา เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ของทั้ง 2 จังหวัดด้วย

โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่า หลักเกณฑ์การตั้งจังหวัดใหม่ต้องเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.24 ดังนี้ 1.ต้องมีไม่น้อยกว่า 8 อำเภอ 2.มีประชากรไม่น้อยกว่า 3 แสนคน 3.หน่วยงานราชการในพื้นที่มีความพร้อมหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบัน อ.บึงกาฬ ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์ เพราะในการร้องขอจัดตั้งจังหวัดใหม่มีการดึง 8 อำเภอ ออกจาก จ.หนองคาย ได้แก่ อ.บึงกาฬ อ.ปากคาด อ.โซ่พิสัย อ.พรเจริญ อ.เซกา อ.บึงโขงหลง อ.ศรีวิไลและอ.บุ่งคล้า มีประชาชากรประมาณ 390,000 คน มีพื้นที่ทั้งหมด 791 ตารางกิโลเมตรและยังมีสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง
  
รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า ที่สำคัญจากการสำรวจประชากรทั้ง  17 อำเภอ ใน จ.หนองคาย ปรากฏว่ามีประชาชนที่เห็นด้วยกับการแยกจังหวัดถึง 98.83%   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 126 แห่ง เห็นด้วย 96%  หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอเและระดับจังหวัดเห็นด้วย 100% ดังนั้นการเสนอตั้ง จ.บึงกาฬ จึงถือว่าผ่านเกณฑ์ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการนำเสนอต่อ ครม. เพื่อเสนอเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬต่อไป  

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการเสนอตั้ง จ.บึงกาฬ ยังมีการเสนอตั้งจังหวัดใหม่อีก 3 จังหวัด ได้แก่ 1. จ.แม่สอด ที่จะแยกมาจาก จ.ตาก 2. จ.พระนารายณ์ที่จะแยกมาจาก จ.ลพบุรี และ 3. จ.ฝางที่จะแยกมาจาก จ.เชียงใหม่ แต่ไม่ผ่านการพิจารณา.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์