“อับบาส”ยอมเจรจาถ้าระงับนิคมยิว!


ผู้นำปาเลสไตน์ลั่นไม่เจรจาสันติภาพอิสราเอล จนกว่าจะระงับการก่อสร้างนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อับบาส  ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวย้ำถึงการปฏิเสธเจรจากับอิสราเอล ที่ไม่ยอมระงับการก่อสร้างนิคมชาวยิว  ภายหลังกลุ่มผู้ไกล่เกลี่ยนานาชาติ ตอบรับการยื่นขอเป็นสมาชิกสหประชาชาติหรือยูเอ็นอย่างเต็มตัวของปาเลสไตน์  ด้วยการเรียกร้องให้เจรจาภายในหนึ่งเดือน  รวมทั้งยังกล่าวยืนยันต่อฝูงชนหลายพันคนที่เมืองรามัลล่าห์ในเขตเวสต์แบงก์  ว่า  ปาเลสไตน์ต้องการเป็นรัฐอย่างสันติวิธี  แต่จะไม่ยอมรับการเจรจา จนกว่าปัญหาการก่อสร้างนิคมชาวยิวจะได้รับการแก้ไข   ทั้งนี้คำกล่าวของนายอับบาสมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน  ภายหลังที่เขายื่นเรื่องต่อยูเอ็นให้รับรองการเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ในฐานะรัฐเอกราช
    
สำหรับการเจรจาสันติภาพที่มีสหรัฐเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยได้ล้มไปเมื่อหนึ่งปีก่อน ภายหลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู  แห่งอิสราเอล ไม่ยอมขยายเวลาการหยุดพักการก่อสร้างนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ออกไปอีก 

ด้านสหรัฐ  ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล  กล่าวว่า  สหรัฐจะขัดขวางการเป็นรัฐเอกราชของปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ที่ได้รับการคาดหมายว่า จะประชุมกันในวันนี้(26 ก.ย.) เพื่อหารือถึงการขอเข้าเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของปาเลสไตน์ ภายหลังการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่ดำเนินมานานถึง 20 ปี ไม่ประสบความสำเร็จ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์