อันตราย! สั่งปิด3น้ำตกดัง อทช.เขาใหญ่ เขตจ.ปราจีนบุรี

อันตราย! สั่งปิด3น้ำตกดัง อทช.เขาใหญ่ เขตจ.ปราจีนบุรี

จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าหลากเนื่องจากปริมาณน้ำฝนตกต่อเนื่อง สะสมในปริมาณสูงไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ลงมาที่น้ำตกธารทิพย์ บ้านเนินหินตั้ง หมู่ 10  ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีก่อนไหลลงคลองประจันตคาม ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี  มีนักท่องเที่ยว รวม 11 ติดน้ำป่า และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกันกับหน่วยกู้ภัย จ.ปราจีนบุรีช่วยเหลือได้โดยปลอดภัย ตามข่าวนั้น


นายตระกูล  อาจอรัญ หัวหน้าเขตจัดการอุทานแห่งชาติเขาใหญ่ 4 มรดกโลก(พื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมาและ จ.สระบุรี) 

  กล่าวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ว่า    ได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก และได้รายงานสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ พร้อมขออนุมัติแผนงานเดิมที่เคยเสนอ อาทิ การจัดทำด่านปิด –เปิดทางเข้าน้ำตกธารทิพย์    หากพบมีน้ำป่าไหลหลากจะทำการปิดด่านและห้ามนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ  รวมถึงเพิ่มเติมป้ายเตือนภัยให้ระวังให้ความรู้ถึงสภาพน้ำป่า อาทิ การสังเกตสีน้ำป่า  การระวังช่วงฝนตกขณะท่องเที่ยวป่า  การจัดเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพิ่มขึ้นจากเดิม  คอยเตือนภัยเป็นบุคคลในการตระโกนหรือใช้สัญญาณนกหวีดให้ทราบ

 หน.เขตจัดการอุทานแห่งชาติเขาใหญ่ 4 มรดกโลก  กล่าวต่อว่า 

พร้อมกันนี้  ได้สั่งปิดน้ำตกที่ดูแลรับผิดชอบด้าน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  รวม 3 แห่ง  ขณะนี้ประกอบด้วยน้ำตกตะคร้อ ,น้ำตกส้มป่อย,น้ำตกธารทิพย์ เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำสูงโดยเฉพาะฝนที่ตก  หากตกด้านบนฝั่งภูเขาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หากมีปริมาณน้ำฝนเกิน 100มิลลิเมตรฝนตกต่อเนื่อง  จะเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากเป็นอันตรายได้ แม้พื้นล่างจะไม่มีฝนตกก็ตามที  จะเปิดให้ท่องเที่ยวหลังเห็นว่าปลอดภัยแล้ว  มีปริมาณน้ำฝนสะสมลดลงต่อไป

“ในส่วนของน้ำตกส้มป่อย ที่มีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตเอกชน ไม่สะดวกในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลให้ความสะดวก   และปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจึงเสนอให้ปิดถาวร  มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงขณะนี้   เพราะอาจเกิดอันตรายเช่น นักท่องเที่ยวไม่มีคนดูแล ช่วงน้ำป่าไหลหลากที่เตือนภัย  หรือมีการเก็บเงินที่จอดรถโดยเอกชน การดื่มสุรา และประมาท เช่นโดดเล่นน้ำจนเสียชีวิต  ปีที่ผ่านมาเป็นต้น” นายตระกูลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในคลองประจันตคาม ,คลองหนองแก้ว อ.ประจันตคาม
 
ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้ง 2 สายนั้นสภาพยังไม่เต็มหรือล้นตลิ่งที่จะเป็นอันตรายกระทบหรือเกิดน้ำท่วมด้านล่างแต่อย่างใด   น้ำยังระบายลงคลองหนองแก้ว -คลองประจันตคามไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรีได้ปกติไม่น่าเกิดสภาพน้ำป่าไหลบ่าท่วมได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์