อัด ปวส.ขึ้นค่าเทอมจาก 2 หมื่นเป็น 4 หมื่น รุ่ง ซัดแพงเกินจริง

อัด ปวส.ขึ้นค่าเทอมจาก 2 หมื่นเป็น 4 หมื่น "รุ่ง" ซัดแพงเกินจริง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2549 18:24 น.

"รุ่ง แก้วแดง" ท้วงติงการขอขึ้นค่าเล่าเรียนระดับ ปวส.ของ สช.จาก 2 หมื่นเป็น 4 หมื่นบาท สูงเกินจริง หากคิดตามอัตราเงินเฟ้อเพิ่มเพียงแค่ 2 พันบาท และขณะนี้ ศธ.ยังไม่ได้อนุมัติ หากโรงเรียนขึ้นผู้ปกครองร้องเรียน ศธ.ได้

สืบเนื่องจากโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ได้ขอปรับเพดานค่าธรรมเนียมการเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากเดิม 20,000 บาทเพิ่มเป็น 40,000 บาทต่อปี โดยให้เหตุผลว่าเป็นการปรับเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงได้มีการเปรียบเทียบอัตราการเก็บค่าธรรมเนียมระหว่างโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนกับมหาวิทยาลัยเอกชน พบว่าแตกต่างกันอยู่มาก

อีกทั้งอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวยังได้เชื่อมโยงเกี่ยวพันไปถึงการกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ที่กำหนดให้นักศึกษาระดับ ปวส.ปี 1 ทุกคนมีสิทธิกู้ได้คนละไม่เกิน 40,000 บาทต่อปี

ดร.รุ่ง แก้วแดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปยังนายอนุสรณ์ ไทยเดชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) เกี่ยวกับเหตุผลในการขอเพิ่มค่าธรรมเนียมการเรียนสูงถึง 20,000 บาท หรือ 100% แต่ทาง สช. ไม่สามารถให้ความกระจ่าง และชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจนเกี่ยวกับตัวเลขที่ขอเพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ดี เมื่อลองคำนวณเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อน่าจะอยู่ที่ 2,000 บาท เพราะฉะนั้นค่าธรรมเนียมที่ขอเพิ่มน่าจะอยู่ที่ประมาณ 22,000 บาท ไม่ใช่ 40,000 บาทอย่างที่เสนอขึ้นมา

ศธ. ไม่ขัดข้องในการขึ้นค่าธรรมเนียม แต่การขึ้นควรมีเหตุมีผล มีคำอธิบาย หรือมีที่มาที่ไปที่ชัดเจนเพื่อสามารถอธิบายให้แก่ผู้ปกครองเข้าใจได้ ถ้าหากปรับขึ้น 100 % คงไม่สามารถตอบคำถามผู้ปกครองได้ อย่างทุกวันนี้ ลูกข้าราชการสามารถเบิกค่าเล่าเรียนได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะเบิกได้ทั้งหมด เพราะการเบิกค่าใช้จ่ายจะต้องอธิบายต่อกรมบัญชีกลางได้ และหากศธ.อนุมัติเพิ่มจาก 20,000 บาทเป็น 40,000 บาทตามที่ สช.ขอมา จะตอบกรมบัญชีกลางและประชาชนได้อย่างไร

รมช.ศธ. ระบุว่า ขณะนี้ ศธ. ยังไม่ได้อนุมัติการขอเพิ่มค่าธรรมเนียมดังกล่าว แต่หาก สช. ต้องการขึ้นค่าธรรมเนียม สามารถทำได้ 2 ทาง คือ เสนอผ่านตน แต่จะต้องมีคำอธิบายในการคำนวณตัวเลขที่ชัดเจน หรือเสนอไปยังนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ. โดยตรง

ทั้งนี้ หากมีโรงเรียนใดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นก่อนได้รับการอนุมัติถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และผู้ปกครองสามารถร้องเรียนมายัง ศธ. ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์