อังคณานำญาติเหยื่อฆ่าแขวนคอร้องDSI

คมชัดลึก :"อังคณา นีละไพจิตร" นำญาติเหยื่อคดีฆ่าแขวนคอจ. กาฬสินธุ์อีก 8 ราย เข้าร้องเรียนอธิบดีดีเอสไอ ขอให้รับเป็นคดีพิเศษเพิ่ม


(29พ.ค.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางอังคณา นีละไพจิตร นายเมธา มาสขาว คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยน นางพิกุล พรหมจันทร์ ญาตินายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง นำญาติเหยื่อคดีฆ่าแขวนคอ ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ช่วงสงครามปราบยาเสพติด เข้าพบพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้เร่งรัดนำคดีฆ่าตัดตอนที่เจ้าหน้ารัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นคดีพิเศษ ซึ่งรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ประกอบด้วย นายประวิทย์ สราวุธ นายทองจันทน์ พานพี นส.น้ำฝน ดลรัศมี แม่ค้าขายส้มตำ นายสมาน มีธรรม นางอ้อยนภา สุขประสงค์ นางวันทนา ทักษิมา นายวัน ยุบุญชู และนายสมหมาย ยุบุญชู ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นแม่ค้าขายหวยใต้ดิน ที่เลิกส่งส่วยให้ตำรวจในพื้นที่

 พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า หากพิสูจน์ได้ว่าคดีที่ร้องเรียนเข้ามาเกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดประชาชน และผู้เสียหายต้องการให้ดีเอสไอเข้าถ่วงดุลการทำงานหน่วยงานอื่นในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอได้มีการแก้กฎหมายให้คดีความผิดของพนักงานฝ่ายปกครอง และข้าราชการชั้นใหญ่ เป็นคดีพิเศษทันที  สำหรับคดีฆ่าแขวนคอนายเกียรติศักดิ์ดีเอสไอรับไว้ตั้งแต่ปี 2548 ตนยอมรับว่า ค่อนข้างล่าช้า แต่การทำคดีเพื่อให้รวดเร็วอย่างเดียวบางทีอาจจะไม่ยุติธรรม ส่วนคดีอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องในจ.กาฬสินธุ์ที่ร้องเรียนเข้ามา หากพนักงานสอบสวนพบพยานและหลักฐานเพิ่มเติม ก็จะขอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติรับเป็นคดีพิเศษ

 “ ขอให้ญาติๆผู้เสียหายเข้าใจว่า แม้พนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ของดีเอสไอจะมียศตำรวจนำหน้า แต่เป็นยศพระราชทาน จึงขอให้มั่นใจในการทำงานว่าดีเอสไอจะให้ความเป็นธรรมและยุติธรรมกับประชาชนทุกคน”พ.ต.อ.ทวีกล่าว

 ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ได้ส่งคดีคนหายในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ และคดีฆ่าแขวนคอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้กับคณะทำงานด้านการสูญหายหายโดยไม่สมัครใจต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า เป็นการหายโดยไม่สมัครใจนอกกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากยูเอ็นว่าจะรับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ขอให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอนุญาตให้ผู้รายงานพิเศษจากยูเอ็นเข้ามาดูเรื่องการกระทำทรมาน และการฆ่านอกระบบยุติธรรม ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศได้รับปากไว้แล้ว

 สำหรับการติดตามความคืบหน้าคดีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร นั้น นางอังคณา กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมามีการพบถังน้ำมันและชิ้นส่วนมนุษย์จำนวนมาก แต่ยังไม่พบว่ามีวัตถุพยานใดที่บอกได้ว่าเป็นของนายสมชาย และหากไม่พบชิ้นส่วนที่ตรงกับผู้สูญหายแล้วดีเอสไอจะมีแนวทางในการคลี่คลายคดีอย่างไร และขอให้ดีเอสไอปฎิบัติหน้าที่โดยโปร่งใสปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง รวมทั้งให้ออกหมายเรียกพ.ต.ท.มาสอบสวนในคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจากเคยบอกผ่านผู้ใกล้ชิดมายังตนเองว่า นายสมชาย มีอาการหัวใจวายหลังจากถูกพ.ต.ท.เงิน ทองสุขและพวกผลักขึ้นรถ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์