อังกฤษเตือนอาเซียนพม่านั่งประธาน

รัฐบาลอังกฤษออกคำเตือนอาเซียน ไม่ควรปล่อยให้ให้พม่าหมุนเวียนขึ้นนั่งตำแหน่งประธานอาเซียน แนะควรแสดงให้เห็นพัฒนาการเมือง

ทางการอังกฤษส่งเสียงเตือนอาเซียนไม่ควรปล่อยให้พม่าขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มในปี 2557   ส่วนรองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางเยือนพม่า รวมทั้งเข้าพบนางซูจีด้วย
   
รัฐบาลอังกฤษออกคำเตือนสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ว่า ไม่ควรปล่อยให้พม่า ขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนของอาเซียน 

และว่า รัฐบาลพม่าจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทางการเมืองครั้งใหญ่  จึงจะสมควรได้รับหน้าที่อันสำคัญที่พม่าต้องการ  ทั้งนี้ พม่า ต้องการที่จะขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปี2557  ภายหลังประเทศสมาชิกอาเซียนไม่คัดค้าน แต่เรียกร้องพม่าให้เดินหน้าสร้างประชาธิปไตยเต็มใบในประเทศ
   
ขณะที่ นายเดวิด  คาร์เดน  เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอาเซียนกล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับอาเซียนต่อการตัดสินใจให้พม่านั่งประธานหมุนเวียน

แต่รัฐบาลสหรัฐหวังว่า พม่าจะยึดมั่นอย่างแรงกล้าต่อกฎบัตรใหม่ของอาเซียน ซึ่งรวมทั้งการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน    ส่วนเมื่อวันอังคาร นายมาร์ค ทูเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า  นายโจเซฟ วาย. ยุน  รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จะเดินทางเยือนพม่าเพื่อการเจรจาระดับสูงของสหรัฐ นับตั้งแต่มีการยุบรัฐบาลทหารและตั้งรัฐบาลพลเรือนขึ้นมาแทน
   
โดยนายยุน มีกำหนดเดินทางถึงพม่าในวันพุธ และจะพำนักไปจนถึงวันที่ 21 พ.ค.   แต่ในระหว่างนั้น นายยุน จะประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า  รวมทั้งผู้แทนของพรรคการเมืองต่างๆ   องค์กรเอ็นจีโอ  ชนกลุ่มน้อย และประชาคมธุรกิจ
   
ขณะที่ นายเนียน วิน  โฆษกกลุ่มการเมืองของนางอองซาน ซูจี 

กล่าวยืนยันว่า นายยุน จะพบปะนางซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่บ้านพักของเธอในนครย่างกุ้งวันพฤหัสบดี    ทั้งนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา  ผู้นำสหรัฐ ได้ยุตินโยบายโดดเดี่ยวพม่า  ด้วยการเปิดเจรจา  และดำเนินนโยบายสร้างสรรค์มากขึ้น เพื่อหวังให้พม่าเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์