ออมสินตัดใจเลิกปล่อยกู้



อ้างรับภาระโครงการรัฐบาลอ่วม กรมทรัพย์สินทางปัญญายันไม่กระทบปล่อยกู้แน่ เดินหน้าให้ความรู้ประชาชนรู้จักมากขึ้น พร้อมจ้าง "นิด้า" ประเมินโครงการ


นายสมศักดิ์ พณิชยกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมายกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุนว่า ปัจจุบันเหลือธนาคารที่สนับสนุนการปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าวเพียง 2 รายคือ ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และ ธนาคารกรุงเทพ ส่วนธนาคารออมสินได้ขอถอนตัวมาระยะหนึ่งแล้ว อ้างว่ามีภาระโครงการปล่อยกู้ของรัฐบาลจำนวนมาก และการอนุมัติปล่อยกู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาต้องอาศัยเทคนิคและเวลาพิจารณา เชื่อว่าการถอนตัวของธนาคารออมสินจะไม่กระทบกับการปล่อยกู้ให้ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมได้ว่าจ้างสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจและประเมิน โครงการดังกล่าวที่กรมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 47 ว่า ยังมีส่วนใดที่จะปรับปรุงเพื่อวางกรอบและพิจารณาการจัดทำโครงการระยะ 2 หลังดำเนินการครบ 5 ปีในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า คนไทยไม่คุ้นเคยกับโครงการ และมีอุปสรรคการเข้าถึงแหล่งกู้เงิน เพราะต้องใช้ระยะเวลาพิจารณาแผนงานที่เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญายื่นขอกู้ ซึ่งมักมีปัญหาในการประเมินมูลค่าแผนงาน จึงทำให้พิจารณาล่าช้า


ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 47 ถึงเดือน เม.ย.52 มีเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญายื่นเรื่องขอกู้เงินกว่า 1,000 ราย อนุมัติ ปล่อยกู้จากเอสเอ็มอีแบงก์มากสุด 113 ราย

วงเงินรวม 78.98 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารกรุงเทพอนุมัติเพียง 1 ราย ส่วนช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ปีนี้มีผู้ประกอบการยื่นขอกู้แล้วกว่า 100 ราย ได้รับการอนุมัติ 5 ราย คาดว่าทั้งปีจะได้รับอนุมัติ 15 ราย และวงเงินอาจถึง 100 ล้านบาท

"แม้ตัวเลขการปล่อยกู้จะไม่มากเพียง 10% ของจำนวนที่ยื่นขอกู้ แต่ถือว่าได้รับผลสำเร็จ เพราะเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาได้ให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งจุดประสงค์ต้องการสร้างระบบการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสินทรัพย์ในการกู้ยืมให้เป็นที่ยอมรับของธนาคารและประชาชน"

นายสมศักดิ์กล่าวต่อถึงแผนการส่งเสริมโครงการว่า กรมจะจัดอบรมผู้ประกอบการเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาให้จัดทำแผนธุรกิจที่ได้รับการยอมรับจากธนาคารผู้อนุมัติเงินกู้มากขึ้น โดยจะจัดนัดพบเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั่วประเทศ จัดงานแสดงผลงานผู้เข้าโครงการที่ได้รับการอนุมัติกู้เงินแล้ว ซึ่งในวันที่ 9-10 พ.ค.นี้จะจัดแสดงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 และที่ จ.พิษณุโลก และ จ.เชียงรายในกลางปี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์