ออทิสติกถูกทารุณโหด-ทุบกระดูกหัก

จากการช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้ายทุบตีจากผู้ปกครองในเขตกทม. พบว่า 100% เป็นเด็กออทิสติก และเด็กแอลดี


เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่โรงแรมปริ๊นซ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมแก่บุคลากรในท้องถิ่นที่มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 โดยนางรัตนาวลี โกวประดิษฐ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพ กล่าวว่า จากการช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้ายทุบตีจากผู้ปกครองในเขตกทม. พบว่า 100% เป็นเด็กออทิสติก และเด็กแอลดี หรือเด็กที่ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมเกี่ยวกับสมอง

เด็กจะเรียนรู้ช้า ไอคิวต่ำ ปัญญาทึบ แต่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ทราบว่าเด็กป่วยเป็นโรคนี้

เมื่อเด็กไม่ทำตามคำสั่ง พ่อแม่จะหงุดหงิดเพราะไม่มีจิตวิทยา ไม่เข้าใจเด็ก พ่อแม่จะใช้วิธีทำร้ายทุบตีเด็กถึงขั้นกระดูกร้าวและหัก หรือทุบตีสะสม บางคนมาเอกซเรย์ พบว่ากระดูกหักถึง 3 ท่อน นอกจากนั้นยังพบว่าเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลใกล้ชิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 อายุเฉลี่ย 8-15 ปี ขณะนี้มีเด็กหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศเข้ามาอยู่ในบ้านพักเฉลี่ยเดือนละ 2-5 คน

ด้านพ.ต.อ.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผกก.ศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และสตรี กล่าวว่า

การดำเนินคดีกับผู้กระทำความรุนแรงต่อเด็ก ขณะนี้เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากศูนย์ไม่มีพนักงานสืบสวนสอบสวนโดยตรง จึงไม่มีอำนาจในการรับแจ้งและสอบสวนนอกจากเกิดเหตุการณ์ซึ่งหน้าหรือมีเหตุให้เชื่อว่ามีการกระทำผิด จึงจะสามารถจับกุมได้ อีกทั้งกรณีเด็กถูกทำร้ายเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงเกิดความล่าช้าในการจับกุม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์