ออกร่างประกาศห้ามพระ-เณรขับทุกชนิด

ออกร่างประกาศห้ามพระ-เณรขับทุกชนิด

คณะสงฆ์หนเหนือ ร่างประกาศห้ามพระ-เณรขับทุกชนิด หากฝ่าฝืนงดพิจารณาเลื่อนสมณศักดิ์ 3 ปี พร้อมขอความร่วมมือพระ-เณรเลิกโบกรถเดินทาง หวั่นสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน -สร้างภาพไม่เหมาะสมแก่สมณสารูป

วันนี้(8 ม.ค.)ที่ห้องประชุมพระสังฆาธิการวัดปากน้ำ ภาษีเจริญสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะใหญ่หนเหนือได้เป็นประธานการประชุมพระสังฆาธิการหนเหนือครั้งที่1/2557โดยมีเจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัดและเลขานุการเข้าร่วมประชุมจำนวน83รูป

พระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวงและเจ้าคณะภาค5เปิดเผยว่า

ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์ใน2เรื่องหลัก ได้แก่1.การพิจารณาออกร่างประกาศคณะสงฆ์หนเหนือห้ามพระภิกษุ-สามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เนื่องจากปัจจุบันจะมีพระภิกษุบางรูปขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยนต์สัญจรไปมาบนทางหลวงหรือในที่ชุมชน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม สร้างความไม่สบายใจให้แก่พุทธศาสนิกชน และยังขัดต่อสมณสารูปของพระสงฆ์โดยทั่วไปโดยคณะสงฆ์หนเหนือยังได้ออกระเบียบคณะสงฆ์หนเหนือว่าด้วยการห้ามพระภิกษุ-สามเณรขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ขึ้นด้วยเพื่อให้พระสงฆ์ในพื้นที่หนเหนือปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

พระพรหมโมลี กล่าวต่อไปว่า ระเบียบดังกล่าวจะมีการกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนขึ้น

ตั้งแต่การตักเตือนตามระดับชั้นการปกครองตั้งแต่เจ้าคณะตำบล อำเภอ และจังหวัดหากมีการกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีบทโทษสูงสุดเช่นการภาคทัณฑ์ ห้ามทำเรื่องเสนอเลื่อนสมณศักดิ์เป็นเวลา 3 ปีการพิจารณาความดีความชอบต่างๆในสายการปกครองต่างๆ หรือ หากกระทำซ้ำซากจนไม่สามารถตักเตือนได้ก็อาจจะลงโทษจนถึงขั้นขับจากวัด หรือให้ขาดจากความเป็นพระเป็นต้นอย่างไรก็ตามในส่วนของโทษนั้น ที่ประชุมจะมีการหารือเพื่อกำหนดความชัดเจนอีกครั้งก่อนที่จะมีการประกาศใช้ประกาศและระเบียบดังกล่าว

" สำหรับเรื่องที่2 จะเป็นการขอความร่วมมือไม่ให้พระภิกษุโบกรถขอโดยสารรถยนต์ของประชาชนผู้สัญจรไปมาผ่านบนทางหลวง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของรถซึ่งบ่อยครั้งเมื่อประชาชนเห็นว่าพระภิกษุโบกรถก็จะให้โดยสารไปด้วย ขณะที่พระบางรูปจะใช้โอกาสนี้ให้ประชาชนไปส่งตามที่ต่างๆ และยังขอปัจจัยอ้างเป็นค่ารถอีกด้วยในขณะเดียวกันก็ยังมีมิจฉาชีพอาจใช้ช่องทางปลอมเป็นพระสงฆ์ไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อพระพุทธศาสนา ที่ประชุมจึงมีมติขอความร่วมมือคณะสงฆ์หนเหนือมิให้พระสงฆ์โบกรถประชาชนเพื่อเป็นการปิดกั้นหนทางการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของพระภิกษุ" พระพรหมโมลี กล่าว




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์