ออก 7 มาตรการคุมหอพักบังคับใช้วันนี้ฝืนทั้งจำ-ปรับ

วันนี้ (17 พ.ย.) นายอุดมเดช รัตนเสถียร รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า พม.ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการการจัดระเบียบหอพัก

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจหอพัก เพื่อออกมาตรการจัดระเบียบหอพัก และจัดทำหอพักเครือข่ายรอบสถาบันการศึกษา 7 มาตรการ ประกอบด้วย

1.หากหอพักใด รับ ผู้พักอาศัยอายุไม่เกิน 25 ปี เข้าพักตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยเสียค่าตอบแทน แต่ยังไม่ได้ยื่นจดทะเบียนหอพัก จะดำเนินคดีตามกฎหมายโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ และอาจส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมกิจการแทน
 2.ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อให้สถาบันการศึกษามีส่วนร่วม เช่น การจัดทำหอพักเครือข่ายของสถาบันการศึกษา หรือจัดส่งนักศึกษา เข้าพักอาศัยในหอพักที่เป็นเครือข่าย 

3. ให้ผู้พักอาศัยจัดตั้งชมรมหรือมีคณะกรรมการหอพัก ทำหน้าที่สอดส่องดูแลและเฝ้าระวังปัญหา

4.ผู้ปกครองต้องมาเยี่ยมเยียนบุตรหลานให้มากขึ้น

5. มีมาตรฐานหอพักโดยจัดเกรด

6. ต้องประชาสัมพันธ์หอพักที่จดทะเบียนถูกต้องไปตามสถานศึกษาต่าง ๆ

และ 7. ร่วมกับสมาคมผู้ดำเนินการธุรกิจหอพัก ให้ความรู้กฎหมายต่าง ๆ และคัดเลือกหอพักดีเด่น เพื่อให้กำลังใจหอพักทีดี สำหรับ 7 มาตรการดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้
 

ทั้งนี้ ปัญหาหอพักที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือ หอพักที่ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่แยกชาย-หญิง ตามพระราชบัญญัติหอพัก


ทำให้เกิดปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็ก จึงจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบหอพักให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ. 2507 เพื่อให้หอพักเป็นสถานที่เอื้อต่อการศึกษาและพักอาศัย จากผลสำรวจหอพักล่าสุด มีหอพักจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศเพียง 12,739 แห่ง ขณะที่มีอีกจำนวนมากที่ยังไม่จดทะเบียนให้ถูกต้อง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์