อหิวาต์ ถล่มเฮติ เสียชีวิตแล้ว 135 โรงพยาบาลล้น ผู้ป่วยนับพันรอรักษาตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการแพร่ระบาดของอาการที่คาดว่าอาจจะเป็นอหิวาตกโรค

โดยพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 ราย ในภาคกลางของประเทศเฮติ โดยนายแพทย์แกเบรียล ธิโมท อธิบดีกรมอนามัยกล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอผลตรวจจากห้องแล็บว่าเชื้ออหิวาต์เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตดังกล่าวหรือไม่


โดยผู้ป่วยจะมีอาการท้องร่วง อาการไข้เฉียบพลัน และอาเจียน และมีประชาชนมากกว่า 1,000 คน มีอาการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดอาร์ติโบไนท์ และเขตที่ราบสูงภาคกลาง ทางตอนเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์


อหิวาตกโรค คืออาการติดเชื้อทางลำไส้ ซึ่งมีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำและอาหารที่เราบริโภค

โดยแหล่งของการปนเปื้อนที่สำคัญคืออุจจาระของผู้ติดเชื้อนั่นเอง โดยผู้ป่วยจะมีอาการท้องร่วง อาเจียน ซึ่งทำให้เกิดอาการสูญเสียน้ำอย่างรุนแรง และหากไม่ได้รับการรักษาโดยทันท่วงที อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ โดยการรักษาอาการป่วยเบื้องต้นคือการคืนน้ำเข้าสู่ร่างกาย และการใช้ยาปฏิชีวนะ


นพ.ธิโมท กล่าวว่าพื้นที่ที่มีการติดเชื้อมากที่สุดคือเมืองดูแอง มาร์ชองด์ เดสซาลีนส์ และพื้นที่รอบๆเมืองแซง-มาร์ค

โดยโรงพยาบาลและสถานีอนามัยในเขตพื้นที่ดังกล่าวต่างเต็มไปด้วยผู้ป่วยที่รอเข้ารับการรักษา
ในระหว่างที่กำลังผลทดสอบอยู่นั้น เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยแห่งภูมิภาคอเมริกา (พาโฮ) และสำนักงานความร่วมมือด้านกิจการมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) กล่าวว่าพวกตนมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การระบาดที่รุนแรง และการพบผู้เสียจำนวนมากเช่นนี้ "ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินสิ่งใดได้ เราไม่มีตัวเลขสถิติทางวิทยาการระบาด"


มีการเกรงว่าอาการโรคระบาดดังกล่าว อาจเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 250,000 ราย และไร้ที่อยู่อาศัยถึง 1.5 ล้านราย


ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงอาศัยอยู่ในเพิงพักที่สร้างขึ้นมาอย่างลวกๆ และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่สะอาดได้ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพบโรคระบาดในเขตนี้แต่อย่างใด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์