อวสานรถเมล์-รถไฟฟรี ! รัฐบาล สั่งยุติ สิ้นเดือนตุลาคมนี้

อวสานรถเมล์-รถไฟฟรี ! รัฐบาล สั่งยุติ สิ้นเดือนตุลาคมนี้

อวสานรถเมล์-รถไฟฟรี ! รัฐบาล สั่งยุติ สิ้นเดือนตุลาคมนี้

กระทรวงคมนาคม เผย เตรียมยุติ โครงการรถเมล์-รถไฟฟรี สิ้นเดือนตุลาคมนี้ หลังประชานิยมพ่นพิษรัฐแบกรับภาระอื้อ พร้อมปรับเกณฑ์ใหม่ ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3,632 บาท ลดครึ่งราคา คาดเริ่มใช้ 1 พฤศจิกายน 2558 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2558 นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมเสนอมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์ และรถไฟฟรีใหม่ จากแนวคิดที่จะให้สิทธิ์กับ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ, แม่ชี และนักเรียนที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี สามารถที่จะขึ้นรถเมล์ และรถไฟฟรีได้ แต่มาตรการดังกล่าวลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้เพียง 74 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมาตรการเดิม

ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ทำการปรับเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดให้ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี ได้รับสิทธิ์ลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ให้จ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมถึงนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 โดยต้องแสดงบัตรนักเรียนหรือบัตรนักศึกษา

นอกจากนี้ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคา แต่จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาท ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้ภาครัฐรับภาระด้านงบประมาณน้อยลงถึงร้อยละ 64 

ทั้งนี้คาดว่ามาตรการใหม่ จะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนปีนี้ โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนมีการปรับหลักเกณฑ์ ส่วนมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรีเกณฑ์เดิมจะต่ออายุให้ถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2558

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย , รถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์