อยุธยาโชว์ เศียรพระพุทธรูปในรากไม้ งานพืชสวนโลก

อยุธยาโชว์ เศียรพระพุทธรูปในรากไม้ งานพืชสวนโลก

วันที่ 18 พ.ย. ที่ จ.เชียงใหม่ นางสาวพรภัสสร เวทะธรรม ประชาสัมพันธ์งานพืชสวนโลก กล่าวว่า

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมจัดสวนเฉลิมพระเกียรตินอกอาคาร เป็นครั้งที่ 2  ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์  2554 ได้นำแนวคิด “การทำเกษตรบนพื้นฐานความพอเพียง “ มาใช้ในการจัดสวน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำโดยนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี พ.ศ. 2554  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2555  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในปี พ.ศ. 2555

 ผู้ที่เข้ามาชมสวนของจังหวัดอยุธยาในปีนี้ จะได้ชมบรรยากาศของบ้านไม้ทรงไทยภาคกลาง

ที่ภายในบริเวณบ้านมีสระน้ำสำหรับเลี้ยงปลาและสร้างศาลาริมน้ำเล็กๆไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ  มีการจำลองการเลี้ยงวัว ควาย  โดยเลี้ยงไว้ข้างกองฟางที่มีไว้สำหรับเป็นอาหาร มีการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง และบรรยากาศท้องไร่ท้องนา  

 ไฮไลต์ในสวนอยุธยา คือ เศียรพระพุทธรูปในรากไม้ ที่จำลองมาจาก  เศียรพระพุทธรูปหินทรายซึ่งมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ ที่วัดมหาธาตุ จังหวัดอยุธยา และนับได้ว่าเป็นมรดกโลกที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของประเทศ

 สวนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือได้ว่าเป็นสวนที่นำเสนอศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของอยุธยาในวิถีเกษตรกรไทย และการเกษตรเพื่อลดโลกร้อน

และมีความสวยงามมากขึ้นกว่าเดิมชมความงามได้  ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2554 และจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2555 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์