อย.ไม่รับรองผลิตภัณฑ์สร้างมาจากหมามุ่ย

อย.ไม่รับรองผลิตภัณฑ์สร้างมาจากหมามุ่ย

รองเลขาฯ อย. ยืนยันไม่เคยให้เลขทะเบียนผลิตภัณฑ์หมามุ่ย ส่วนหญิงวัย 21 ดับ เหตุแพ้ยารุนแรง
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้ตรวจสอบข้อมูลการเสียชีวิตของหญิงสาวอายุ 21 ปี ภายหลังรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารสกัดจากหมามุ่ยอินเดียแบบแคปซูล โดยพบว่าผู้เสียชีวิตมีประวัติโรคลมชักและคาดว่าเสียชีวิตเพราะแพ้ยารุนแรง ส่วนจะแพ้สารชนิดใดนั้น ได้ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หญิงสาวรายนี้รับประทานไม่มีเลขทะเบียน อย. และ อย.ก็ไม่เคยให้เลขทะเบียนใดๆ เกี่ยวกับหมามุ่ย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เสริมหรือยา ดังนั้นหากผลิตภัณฑ์ในอ้างว่าได้รับการรับรองจาก อย.ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-1 แสนบาท
นอกจากนี้ หากพบว่ามีการผสมยาแผนปัจจุบันลงไปจะเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษปรับ 2 หมื่นบาท และจำคุก 2 ปี และหากมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากรายงานการวิจัยของประเทศอินเดีย พบว่าหมามุ่ยมีศักยภาพเป็นยารักษาโรคพาร์กินสัน บำรุงร่างกาย เพิ่มคุณภาพของอสุจิ แก้ปัญหาการมีบุตรยาก ส่วนประเทศไทยต้องระมัดระวังเนื่องจากไม่มีการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทั้งนี้ อาการแพ้หมามุ่ยส่วนใหญ่จะไม่เกิดกะทันหัน แต่จะเกิดประมาณ 3-4 วัน หมามุ่ยเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ฉะนั้นคนกินมีภาวะแพ้ถั่วต้องระมัดระวัง ส่วนอาการแพ้จะต้องมาพิจารณาว่ามีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่

ผู้บริโภค ที่อ้างว่า หน้าพัง จากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สกัดมาจากหมามุ่ย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ ผู้บริโภค ที่อ้างว่า หน้าพัง จากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สกัดมาจากหมามุ่ย ล่าสุดเสียชีวิตแล้


ที่มาจาก>> posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์