อย.แจง “ขนมจีน” ส่วนใหญ่กินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ต.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข ได้เรียก นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เข้าพบที่ห้องทำงานโดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องขนมจีนที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค

นพ.พิพัฒน์ เปิดเผยว่า อย.ได้รายงานให้ รมว.สาธารณสุข ทราบว่า การตรวจพบขนมจีนปนเปื้อนเชื้อโรคนั้นเป็นผลการทำวิจัยเป็นการภายในของ อย. เนื่องจากที่ผ่านมามีการบังคับว่าโรงงานผลิตอาหารจะต้องได้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต หรือ จีเอ็มพี แต่โรงงานที่ผลิตขนมจีนส่วนใหญ่ยังไม่ได้จีเอ็มพี ผู้ประกอบการบางส่วนอาจจะไม่คำนึงถึงสุขลักษณะและการปนเปื้อน แต่โดยภาพรวมขนมจีนที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศส่วนใหญ่ยังรับประทานได้ และปลอดภัย โดยทาง รมว.สาธารณสุขก็บอกว่าการดำเนินการของ อย.เป็นเรื่องดี.

เลขาธิการ อย.ยังได้กล่าวถึงข่าวการนำเข้านมผงจากจีนผ่านด่านเชียงแสน จ.เชียงราย กว่า 9,000 ตันในช่วงที่ผ่านมา

เพื่อนำมาเป็นอาหารสัตว์ แต่อาจจะมีการนำไปผลิตอาหารสำหรับคนโดยเฉพาะไอศกรีมว่า เรื่องนี้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯได้มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบนมผงที่นำเข้ามานานแล้ว ดังนั้นคงต้องไปถามกรมปศุสัตว์ ในส่วนของ อย.จะเฝ้าระวังที่ปลายทางของนมผงที่นำเข้า และคงจะประสานขอข้อมูลกับกรมปศุสัตย์ ขณะเดียวกันเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบ โดยเฉพาะในโรงงานขนาดเล็ก

นพ.พิพัฒน์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ผลตรวจเบื้องต้นของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่าตัวอย่างนมผงที่ อย.ส่งตรวจ 9 ตัวอย่างพบมีการปนเปื้อน 5 ตัวอย่างว่า คงต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

หากผลออกมาว่ามีการปนเปื้อนทาง อย.พร้อมให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่สื่อมวลชน โดยผลการตรวจนมผงและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมจากประเทศจีนเป็นส่วนประกอบจะมีการส่งตรวจยืนยันซ้ำที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกรายการ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์