อย.เตือนโฆษณามั่ว ผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้สู้อีโบลา

อย.เตือนโฆษณามั่ว ผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้สู้อีโบลา


คณะกรรมการอาหารและยาเตือนโฆษณามั่ว ผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้สู้อีโบลา

 เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้ S VERA ทางสื่อออนไลน์ โดยระบุสรรพคุณสามารถใช้รักษาอาการโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสอีโบลา ว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้ S VERA มาขออนุญาตกับอย. ในลักษณะเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ผลิตโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด บางกอก อโล ตั้งอยู่เลขที่ 23/1 ม.7 ถนนมาลัยแมน ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จัดจำหน่ายโดย บริษัท ซัคเซสเมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 10/1-2 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โดยผู้ผลิตและผู้จำหน่ายให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นการโฆษณาโดยสมาชิกขายตรง ทางบริษัทฯ ไม่ทราบเรื่องแต่อย่างใด

 นพ.บุญชัยกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้ เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานความปลอดภัย และยาสเตียรอยด์ ที่อาจมีการลักลอบใส่ต่อไป โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบรรจุในกล่องกระดาษสีดำ ฉลากระบุ เอกสารบนอาหาร อย. 73-1-05038-2-009 ส่วนประกอบว่านหางจระเข้ 99.97% วิตามินซี 0.03% แต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ ใช้วัตถุกันเสีย วันที่ผลิต 25/07/2014 วันหมดอายุ 24/07/2015 เขย่าขวดก่อนรับประทานควรเก็บไว้ในที่เย็น เด็กไม่ควรรับประทาน ไม่ใช่อาหารทางการแพทย์

 น้ำว่านหางจระเข้ไม่สามารถรักษาโรคได้ เนื่องจากสูตรส่วนประกอบและการจดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ดังนั้น ผู้หลงเชื่อซื้อมาบริโภคโดยหวังผลการรักษาโรคอาจทำให้เสียโอกาสในการรักษาโรค จึงขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาโดยทางโซเชี่ยล มีเดีย  ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความส่งต่อกัน ซึ่งอาจทำให้หลงเชื่อและเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยาตัวใดรักษาโรคดังกล่าวŽ เลขาธิการอย. กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์