อย.เตือนอันตรายวัยรุ่นฉีดกรดอะมิโนเข้าร่างกายหวังกระตุ้นช่วงสอบ

อย.เตือนอันตรายวัยรุ่นฉีดกรดอะมิโนเข้าร่างกายหวังกระตุ้นช่วงสอบ

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า

กรณีมีข่าวว่าเด็กนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในต่างประเทศ ฉีด "กรดอะมิโน" เข้าเส้นเลือดดำ เพื่อช่วยกระตุ้น และสร้างพลังงานให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากต้องคร่ำเคร่งกับการเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยนั้น เป็นสิ่งไม่ถูกต้องเพราะกรดอะมิโนที่ร่างกายใช้สำหรับสร้างโปรตีน ได้จากอาหารที่รับประทานอยู่แล้ว โดยให้รับประทานอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ ปลา นม เนย ไข่ เป็นต้น เป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณของกรดอะมิโนจำเป็นอย่างพอเพียง การฉีดกรดอะมิโนเข้าเส้นเลือดดำหากเกิดการแพ้อาจมีอันตรายที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหากแก้ไขไม่ทันท่วงที เช่น อาเจียน ช็อกหมดสติ

นอกจากนั้นกรดอะมิโนมีโอกาสที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงหรืออาการแพ้อื่น ๆ เช่น ปวดแผล ผื่นคัน ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน มึนงง ใจสั่น แน่นหน้าอก เป็นต้น

นอกจากนี้ กรณีเด็กวัยรุ่นอายุ 16 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซื้อน้ำมันมะกอกบรรจุขวดขนาดเล็ก และใช้หลอดฉีดยาฉีดเข้าผิวหนังรอบอวัยวะเพศด้วยตัวเอง เพื่อต้องการเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งต่อมาเกิดการติดเชื้อ อักเสบ และบวมเป็นแผลขนาดใหญ่ ทำให้เวลาปัสสาวะเจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก และอวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามธรรมชาติ น้ำมันมะกอกเป็นสารแปลกปลอมที่ ร่างกายจะต่อต้านสารแปลกปลอม และเป็นอันตราย  จากการตรวจสอบของ อย. พบว่า ไม่มีการขึ้นทะเบียนน้ำมันมะกอก เพื่อใช้ในการฉีดแต่อย่างใด ดังนั้นน้ำมันมะกอกที่ใช้กันจึงไม่ปลอดภัยและมีโอกาสติดเชื้อได้สูง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์