อย.เตือนหม่ำลูกชิ้นระวังสารกันเสีย

อย.เตือนหม่ำลูกชิ้นระวังสารกันเสีย

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ภญ. ศรีนวล  กรกชกร  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า

จากรณีที่อย.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยนั้น พบว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อสุกรบรรจุถุงเปลือยยี่ห้อหนึ่ง ไม่แสดงฉลากให้ครบถ้วน จึงขยายผลติดตามไปยังแหล่งผลิต ย่านดอนเมือง จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวเข้าข่ายที่จะไม่ได้รับใบอนุญาตผลิตอาหารที่ 10-0-15849   จึงได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ 3 ประเภท ซึ่งระบุยี่ห้อ แหล่งผลิตจำหน่าย และระบุว่าไม่มีวัตถุกันเสียและสารบอแร็กซ์ เป็นส่วนประกอบ  ส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ ผลการตรวจพบว่า มีวัตถุกันเสีย (กรดเบนโซอิก) ปะปนอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการ เท่ากับ 3,745  4,731 และ 4,770 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ตามลำดับ
 
ซึ่งเป็นสารต้องห้ามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 281) พ.ศ.2548 เรื่องวัตถุเจือปนอาหาร และมาตรฐาน Codex และการใช้วัตถุเจือปนอาหารนอกเหนือจากที่ประกาศกำหนด ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก อย. แต่กลับตรวจไม่พบตราประทับของอย.แต่อย่างใด ซึ่งผู้ผลิตมีความผิดต้องระวางโทษปรับ ไม่เกินสองหมื่นบาท และ อย. ได้กำหนดค่าความปลอดภัยกรดเบนโซอิก ของผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นตั้งแต่ 4,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เข้าข่ายจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ จึงเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ         
      

ภญ. ศรีนวล กล่าวต่อไปว่า กรณีที่ผู้ผลิตแสดงฉลากระบุข้อความ “ปราศจากวัตถุกันเสีย”
 
ซึ่งขัดกับผลการตรวจวิเคราะห์ที่พบว่ามีวัตถุกันเสียในผลิตภัณฑ์ ถือเป็นการแสดงข้อความที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาทและยังเข้าข่ายเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการผลิต และเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการจากท้องตลาดทันที เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยรองเลขาธิการ ฯ กล่าวในที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์