“อย.”เตือนภัย“ลูกอมนมโต”โฆษณาเว่อร์

ขายว่อนเน็ต โฆษณาเกินจริง “7 วัน ตู้มทันใจได้ ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม”  “ลูกอมนมอึ๋มจากญี่ปุ่น แค่อมก็อึ๋มได้”


เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการอย.เปิดเผยว่า อย.ได้รับแจ้งกรณีการขายลูกอมผ่านทางเว็บไซด์ โดยมีการโฆษณาว่ามี สรรพคุณช่วยขยายทรวงอกของผู้หญิงได้ หรือเรียกที่ว่า“ลูกอมนมโต” ซึ่งมีผู้ที่สนใจสั่งซื้อจำนวนมาก เรื่องนี้ทาง อย.จึงได้เข้าตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวและพบว่า มีการโฆษณาและจำหน่ายจริง ซึ่งกรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2552 ที่ผ่านมา แต่เป็นการขายในรูปแบบคุ๊กกี้ที่กินแล้วทำให้หน้าอกขยายใหญ่ขึ้นได้ โดยอ้างว่ามีส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพรกวาวเครือเช่นเดียวกับลูกอมนี้ และยังจำหน่ายในเว็บไซด์เดียวกันด้วย เพียงแต่ผู้ประกอบการหัวใสเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น ทำออกมาในรูปแบบลูกอม

นพ.นรังสันต์ กล่าวว่า ตามที่มีการระบุว่าเป็นการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้มีการตรวจสอบข้อมูลไปยังกองด่านงานด้านอาหารและยา และกองควบคุมอาหาร

พบว่า ไม่มีการสั่งนำเข้ามาในประเทศและไม่มีการขอขึ้นทะเบียนอนุญาตจำหน่ายแต่อย่างใด จึงน่าจะเป็นการลักลอบหิ้วนำเข้ามาจำหน่ายมากกว่า ทั้งนี้สมุนไพรกวาวเครือถือเป็นสมุนไพรควบคุมตั้งแต่ปี 2549 และไม่อนุญาตให้นำมาผสมในอาหาร เนื่องจากหากกินติดต่อเป็นเวลาอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ซึ่งกวาวเครือมีสารเคมีประเภทฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อกินต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดเนื้องอกและเป็นมะเร็งได้ โดยผู้หญิงอาจจะมะเร็งเต้านม ถ้าในกรณีที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ก็จะทำให้ไม่มีน้ำนมได้ ส่วนผู้ชายหากได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะทำให้อสุจิลดลงได้

“ลูกอมนี้วัยรุ่นนิยมซื้อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าลูกอมดังกล่าวมีส่วนผสมอย่างไร เป็นไปได้ว่าน่าจะนำผงกวาวเครือมาผสมใส่ ซึ่งทาง อย.จะทำการล่อซื้อและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค และว่า สำหรับโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร ผู้จำหน่ายจะมีโทษทั้งจำและปรับ เนื่องจากเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นหากพบสินค้าที่สงสัยให้แจ้งมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์  อย. ได้ที่สายด่วน 1556 ซึ่ง อย.จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป ” นพ.นรังสันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต พบว่า มีการโฆษณาเพื่อจำหน่าย “ลูกอมนมโต” จำนวนมาก

โดยระบุว่านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมข้อความโฆษณาที่มีรูปประกอบว่า “7 วัน ตู้มทันใจได้ ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม”  “ลูกอมนมอึ๋มจากญี่ปุ่น แค่อมก็อึ๋มได้”  และยังระบุด้วยว่า กำลังฮิตมากในญี่ปุ่น เพราะมีส่วนผสมที่เป็นสารสกัดจากกวาวเครือ จึงมีผลทำให้ขนาดหน้าอกใหญ่เพิ่มได้ ทั้งยังไม่ทำให้อ้วน นอกจากนี้ยังมีข้อความระบุอีกว่า ไม่เป็นอันตราย เนื่องจากผ่านการรับรอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดย 1 ซอง บรรจุ 50 กรัม มีทั้งหมด 12 เม็ด ราคาขายตั้งแต่ซองละ 180-1,000 บาท แนะนำให้กินวันละ 2-3 เม็ด และบางยี่ห้องยังเป็นรสผลไม้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์