อย.เตือนปชช.เป็นเหยื่อลูกเล่นโฆษณา ให้ข้อมูลวิชาการผิดๆ



อย.เตือนปชช.เป็นเหยื่อลูกเล่นโฆษณา ให้ข้อมูลวิชาการผิดๆ-เชื่อมโยงทำให้"ฉลาด"

อย. เตือนประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อของโฆษณาสารอาหาร ทำให้ฉลาด ช้ลูกเล่นไม่ระบุชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องขออนุญาตจาก อย. จากนั้นจึงออกโฆษณาชุดใหม่ว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีสารอาหารตัวนั้นใ ห้ประชาชนเชื่อมโยงว่าถ้ากินผลิตภัณฑ์ของตนที่มีสารอาหารตัวนั้นก็จะทำให้ฉลาดขึ้น ซึ่งเป็นการโฆษณาที่ขาดจริยธรรม ก่อให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม และผู้บริโภคอาจได้รับอันตรายจากการได้รับสารบางอย่างเกินขนาด


 

นายแพทย์นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการโฆษณาอาหารในลักษณะไม่ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ โดยบอกแต่เพียงสรรพคุณของสารอาหาร เช่น วิตามินบี 12 ทำให้ฉลาด เกิดความคิดดีๆ ซึ่งการโฆษณาที่ไม่ระบุสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพ ของผลิตภัณฑ์อาหารสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก อย. จากนั้นผู้ประกอบการจะออกโฆษณาชุดใหม่ เพื่อบอกว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีสารอาหารดังกล่าว เช่น มีวิตามินบี 12 โดยมุ่งหมายให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าถ้ากินผลิตภัณฑ์ของตนก็จะได้วิตามินบี 12 ก็จะทำให้ฉลาด เกิดความคิดดีๆ ซึ่งวิธีโฆษณาแบบนี้เป็นวิธีที่ขาดจริยธรรม ทำให้ประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม และหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงอยู่ เช่น มีกาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ ก็อาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการได้รับปริมาณกาเฟอีนเกินขนาด รวมทั้งทำให้เด็กและสตรีมีครรภ์ซื้อมาดื่มด้วยความเข้าใจผิดได้


 

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในทางวิชาการแล้ว “วิตามิน บี 12” เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายในการสร้างเม็ดเลือด และช่วยการทำงานของระบบประสาท แต่ไม่ได้หมายความว่าการช่วยการทำงานของระบบประสาท จะทำให้ฉลาดขึ้น เพราะความฉลาดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งพันธุกรรม การบริโภคอาหาร การเลี้ยงดู การศึกษาค้นคว้า ฯลฯ ด้วย

ทั้งนี้ อย. ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องการผลิตเพื่อจำหน่ายอาหาร แต่ขอให้ทำอย่างมีจริยธรรม มิใช่มุ่งหวังแต่การหารายได้เพียงอย่างเดียว สำหรับโฆษณาที่มีความผิดชัดเจน อย.จะดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้ยุติการโฆษณานั้น แต่หากไม่ยุติด้วยเห็นว่าโทษปรับน้อย ก็จะมีมาตรการเสนอเข้าคณะกรรมการอาหารเพื่อเพิกถอนทะเบียนตำรับสำหรับอาหารที่โฆษณานั้นต่อไป ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตา พบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริง แจ้งข้อมูลที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ที่
1556@fda.moph.go.th


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์