อย.เตือนคนอยากผอม! อย่าหลงเชื่อกาแฟลดอ้วนเถื่อน ชี้เสียเงินฟรี

ขอบคุณภาพจาก "แนวหน้า"ขอบคุณภาพจาก "แนวหน้า"

จากข่าวพบกาแฟปนเปื้อนไซบูทรามีนขายเกลื่อนตามตลาดนัด อย. เผย
 
ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจสอบกาแฟที่มีปัญหาลักลอบผสมสารไซบูทรามีนตามแหล่งจำหน่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกาแฟที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ขายในรูปแบบกาแฟสำเร็จรูปบรรจุในกระป๋องโลหะ ฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก เผยผลการตรวจในปีที่ผ่านมา พบกาแฟผสมไซบูทรามีน จำนวน 19 ยี่ห้อ ซึ่งได้ขยายผลทลายแหล่งผลิต/จำหน่าย ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง เตือนผู้บริโภค อย่าได้หลงเชื่อการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณกาแฟว่า สามารถลดความอ้วน และอย่าเห็นว่า เป็นกาแฟจากต่างประเทศ บริโภคแล้วดูดี นอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว อาจได้รับผลข้างเคียงโดยไม่รู้ตัว ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีฉลากภาษาไทยครบถ้วน ส่วนกรณีนมทารกจากญี่ปุ่นที่มีปัญหาและทางการฮ่องกงสั่งเก็บออกจากท้องตลาดนั้น ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าแต่อย่างใด

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า

จากข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์พบกาแฟผสมไซบูทรามีนอวดสรรพคุณลดน้ำหนักขายเกลื่อนตามท้องตลาด อย. ขอแจ้งว่า ได้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์กาแฟอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่โฆษณาสรรพคุณลดน้ำหนัก ส่วนใหญ่พบเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และจดทะเบียนอาหารกับ อย. ทั้งนี้ ผลจากการตรวจสอบกาแฟที่มีปัญหาดังกล่าวช่วงรอบปีที่ผ่านมา พบกาแฟผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่ฉลากระบุเป็นภาษาต่างประเทศ โดยผลตรวจวิเคราะห์พบผสมสารไซบูทรามีน จำนวน 19 ยี่ห้อ เช่น

1. กาแฟบรรจุในกระป๋องกลมปิดสนิทสีม่วง ฉลากระบุ "SLIMMING COFFEE REDUCE WEIGHT COFFEE"
2. กาแฟบรรจุในกระป๋องสามเหลี่ยมปิดสนิทสีแดงน้ำตาล ฉลากระบุ "SLIMMING COFFEE"
3. กาแฟบรรจุในกล่องกระดาษปิดสนิทสีแดง ฉลากระบุ "Fashion Slimming Coffee AMERICANH.S-STRENGTH HEALTH PRODUCE INTERNATIONAL GROUP CO., LTD."
4. ผลิตภัณฑ์กาแฟบรรจุกล่องสีแดงน้ำตาล ลักษณะเป็นกล่องเหล็ก มีรูปถ้วยกาแฟและรูปผู้หญิงนั่ง ฉลากระบุ SLIMMING 100%
5. กาแฟบรรจุในกระป๋องปิดสนิทสีแดง ฉลากระบุ "กาแฟมหัศจรรย์ 26 วันผอม เผาไขมัน 26 วันผอม เผาไขมันส่วนเกินของร่างกาย slimming coffee"  เป็นต้น


ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผิดกฎหมายดังกล่าว อย. ได้ดำเนินคดีกับผู้จำหน่าย/ผู้นำเข้าอย่างเข้มงวดแล้ว


สำหรับกรณีที่มีข่าวทางการฮ่องกงสั่งเก็บนมผงสำหรับทารกอายุ 9 เดือน 2 ยี่ห้อจากประเทศญี่ปุ่น คือ วาโคโดะ และโมรินางะ ออกจากตลาด เนื่องจากตรวจพบว่ามีระดับแร่ธาตุไอโอดีน ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาการของทารกต่ำกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำมากกว่า 1 ใน 3 นั้น อย. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ประเทศไทยไม่มีการนำเข้านมผงดังกล่าว ซึ่งก่อนที่ผลิตภัณฑ์นมชนิดใดๆ จะสามารถวางจำหน่ายตามท้องตลาดได้ ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะต้องมีการแสดงผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด อย. จึงจะอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าได้

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากจะซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟหรือผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ก็ตาม

ควรเลือกซื้อที่มีฉลากภาษาไทยระบุข้อความครบถ้วน เพื่อจะได้ติดตามหาต้นตอแหล่งผลิตได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กาแฟสำเร็จรูปที่บรรจุในกระป๋องโลหะ ฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ กำลังระบาดหนักในหมู่ผู้นิยมบริโภคกาแฟ ดังนั้น จึงขอเตือนมายังผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อกาแฟดังกล่าวมาบริโภค อย่าได้หลงคารมผู้ขายว่าเป็นกาแฟจากต่างประเทศและสามารถลดความอ้วนได้ เพราะกาแฟเหล่านี้ อย.เคยส่งตรวจวิเคราะห์และผลตรวจพบใส่ยาลดความอ้วนไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูง ต้องใช้โดยความดูแลของแพทย์

โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว แม้จะไม่มากนัก

แต่มีผลให้ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 5 จำเป็นต้องหยุดยา ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดแล้ว หากต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงบริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ควรควบคุมการบริโภคอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหานั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์