อย.เตือนกระเช้าปีใหม่ติดฉลากหมดอายุ

อย.เตือนกระเช้าปีใหม่ติดฉลากหมดอายุ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าว

เรื่องการควบคุมกระเช้าของขวัญในเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาส ว่า อย.อยากฝากย้ำเตือนไปยังผู้ประกอบการและผู้แทนจำหน่ายชุดของขวัญ กระเช้าของขวัญ ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้าทั่วไป ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ พ.ศ.2553 อย่างเคร่งครัด

นพ.พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสาระในประกาศระบุว่า การนำผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป
 
เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม คุกกี้ นม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ฯลฯ มาจัดเป็นกระเช้าของขวัญจำหน่ายให้แก่ประชาชนอย่างแพร่หลาย ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย., ฉลาก ผลิตภัณฑ์ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ และต้องไม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุที่ชัดเจน

         
ทั้งนี้หากพบผู้ประกอบการรายใด จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ
 
และผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพพบสิ่งที่น่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีการปนเปื้อนวัตถุอันตราย จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์, ไม่ระบุวันหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

         
"ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย.ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรง แต่มีสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คอยดูแลอยู่แล้ว ซึ่งโดยทั่วไปไม่อนุญาตให้นำมารวมกับกระเช้าของขวัญเพื่อแสดงโชว์สินค้า หรือตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว เพราะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ในส่วนของมาตรการขั้นต่อไป คือ ทาง อย.จะลงพื้นที่สุ่มตรวจห้างสรรพสินค้า และร้านค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลบางส่วน เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้บริโภค โดยจะเริ่มลงพื้นที่ได้ราวสัปดาห์หน้า” นพ.พิพัฒน์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์