อย.เก็บตัวอย่างสาหร่ายอบแห้งจีน ส่งกรมวิทยาศาตร์ฯตรวจ อันตรายหรือไม่

อย.ตรวจร้านค้าตลาดชายแดนไทย-พม่า เก็บตัวอย่างสาหร่ายอบแห้งจีน ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจอันตรายหรือไม่ ขอผู้บริโภคหยุดกินชั่วคราว รอผลก่อน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่บริเวณย่านการค้าสายลมจอย และตลาดดอยเวาชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นพ.พงธ์พันธ์ วงค์มณี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค จ.เชียงราย ออกตรวจสินค้าตามแนวชายแดนไทย-พม่า หลังจากมีประชาชนร้องเรียนว่าพบสาหร่ายทะเลแห้งนำเข้าจากประเทศจีนปนเปื้อนพลาสติคและมีสารอันตรายผสม จากการสุ่มตรวจตามร้านค้ากว่า 200 ร้าน พบว่ายังมีการนำสาหร่ายทะเลแห้งทั้งแบบสำเร็จรูปพร้อมกินและสำหรับประกอบอาหาร จำหน่ายชิ้นละ 20 บาท 3 ชิ้น 50 บาท หรือแพ็คละ 40-50 บาท


นพ.พงธ์พันธ์กล่าวว่า สาหร่ายที่วางขายตามแนวชายแดนยังไม่สามารถระบุว่าเป็นอันตราย ด้วยการมองรูปลักษณะ หรือนำมาทดสอบโดยการแช่น้ำหรือเผาไฟ
แม้จะมีลักษณะเหมือนพลาสติคก็ตาม แต่ต้องตรวจสอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากการสำรวจพบว่าสาหร่ายที่วางจำหน่ายตามแนวชายแดนมี 8 ชนิด ซึ่งจัดเก็บตัวอย่างของสินค้าทั้งหมด ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเป็นอันตรายหรือไม่ แต่ในระยะนี้ผู้ปริโภคควรงดบริโภคไปก่อน เพราะไม่ทราบว่ายี่ห้อใดเป็นอันตรายบ้าง หากจะรับประทานจริงควรเลือกที่มี ตรา อย.รับรอง จะลดความเสี่ยงในการบริโภค สำหรับสาหร่ายที่นำเข้าจากประเทศจีนเหล่านี้จะวางจำน่ายอยู่ตามแนวชายแดนเท่านั้น


นพ.สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงราย กล่าวว่า เชียงรายมีพื้นที่เสี่ยงในการนำเข้า 3 จุด

คือด่านพรมแดน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ เพราะมีรอยต่อแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านเช่น สปป.ลาวและพม่า ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งผลิต เบื้องต้นยังไม่มีรายงานสาหร่ายที่มีพลาสติคปนเปื้อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย  


"สาหร่ายที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสาหร่ายสำเร็จรูปที่ผลิตจากไทยและมีตรา อย. รับรอง ส่วนที่เป็นพลาสติคน่าจะเป็นสาหร่ายแห้งที่ไม่มีบรรจุภัณฑ์ แต่เพื่อความไม่ประมาทได้ประสานทุกฝ่ายร่วมกันสอดส่องดูแล้ว ขณะที่ประชาชนผู้ปริโภคเองควรสังเกตให้ดี หากไม่มีตรา อย.รับรอง ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน" นพ.สุรินทร์กล่าว


นายอิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สาหร่ายอบ ยี่ห้อ "เถ้าแก่น้อย" เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวพบสาหร่ายปลอม ที่ระบุว่ามาจากประเทศจีนนั้น ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทแต่อย่างใด ยังมียอดขายในอัตราปกติ และคาดว่าสิ้นปีจะสามารถทำยอดได้เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 30% เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อถือในตัวสินค้า ประกอบกับผลจากที่ช่วงก่อนหน้านี้มีกระแสเรื่องไข่ปลอมจากประเทศจีน ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกหาสินค้าที่เชื่อถือได้ จึงถือเป็นโอกาสในการทำตลาดของเถ้าแก่น้อย


นายอิทธิพัทธ์กล่าวว่า หากกระแสสาหร่ายปลอมรุนแรงขึ้นอาจต้องทำประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับผู้บริโภค

ทั้งนี้เถ้าแก่น้อยนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศเกาหลีเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 90% และประเทศญี่ปุ่น 10% เดิมจะนำเข้าสาหร่ายจากประเทศจีน แต่ปัจจุบันลดการนำเข้าลงแล้ว เนื่องจากมีปัญหาสินค้าปลอมและไม่มีคุณภาพ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์