อย.สั่งเก็บด่วน ซิลิโคนเสริมอึ๋มยี่ห้อดัง PIP ก่อมะเร็ง

อย.สั่งเก็บด่วน ซิลิโคนเสริมอึ๋มยี่ห้อดัง PIP ก่อมะเร็ง


นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีที่ประเทศฝรั่งเศสเรียกเก็บคืนซิลิโคนเสริมหน้าอกยี่ห้อดัง "PIP" (PIP-Poly Implant Prosthesis) ซึ่งมีการส่งไปจำหน่ายทั่วโลก

เนื่องจากมีการศึกษาพบว่าเป็นตัวก่อมะเร็งว่า จากการตรวจสอบพบว่าในประเทศไทยมีผู้ขออนุญาตนำเข้าซิลิโคนยี่ห้อนี้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เนื่องจากซิลิโคนที่นำมาใช้เป็นเต้านมเทียมนั้นถือเป็นเครื่องมือแพทย์จะต้องมีการขออนุญาตก่อนการนำเข้าตามพรบ.เครื่องมือแพทย์พ.ศ.2551 แต่ซิลิโคนยี่ห้อนี้ไม่ได้มีการนำเข้ามาอีกตั้งแต่ปี 2553 เบื้องต้นอย.ได้มีการสั่งการให้ระงับการจำหน่าย จ่าย แจกซิลิโคนยี่ห้อนี้แล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบผู้ขออนุญาตนำเข้า จำนวนการนำเข้า การส่งสินค้าไปจำหน่ายจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหน อย่างไร และยังมีสินค้าคงเหลืออยู่ในท้องตลาดหรือไม่


 “ขณะนี้ได้สั่งไม่ให้มีการจำหน่าย จ่ายแจกซิลิโคนยี่ห้อนี้แล้ว หากตรวจสอบข้อมูลพบว่ายังมีการจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ก็จะเรียกเก็บสินค้าคืนทั้งหมด รวมถึง จะทำหนังสือเตือนไปยังโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนและคลินิกเกี่ยวกับการใช้ซิลิโคนยี่ห้อนี้ด้วย”นพ.พิพัฒน์กล่าว 


 นพ.พิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับซิลิโคนยี่ห้ออื่นที่มีการขออนุญาตนำเข้าและจำหน่ายในประเทศไทยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหนอย่างไรก็ตามอย.มีกระบวนการตรวจสอบก่อนการอนุญาตให้นำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่เข้มงวดและรัดกุม โดยผู้ขออนุญาตนำเข้าเครื่องมือแพทย์ จะต้องแสดงข้อมูลสินค้าที่ประกอบด้วย ผลวิเคราะห์ของวัสดุที่นำมาใช้ประกอบตัวสินค้าผลวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารห้ามใช้ต่างๆ ใบหลักฐานแสดงถิ่นกำเนิดของสินค้าและใบอนุญาตให้มีการจำหน่ายได้ในประเทศผู้ผลิต

เพื่อให้มั่นใจว่ามีการกลั่นกรองสินค้าในเบื้องต้นแล้วอีกทั้ง มีผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่ประเมินความปลอดถัยของสินค้า และหากมีความจำเป็นจะต้องมีผลยืนยันความปลอดภัยจากห้องปฏิบัติการภายในประเทศด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์