อย.สั่งระงับโฆษณา 5ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.

สาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์

ที่ได้เคยมีหนังสือสั่งให้ระงับโฆษณาในสื่อทุกชนิด และมีการดำเนินคดี เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับข้อมูลที่ผิดจากการโฆษณาโอ้อวด หลอกลวง โดยเฉพาะใช้รักษาโรคต่างๆ อวดอ้างสรรพคุณทางเพศ และสามารถลดความอ้วนได้นั้น ปรากฏว่ายังมีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ อย. รวมทั้งการตรวจสอบของ อย.เองพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ยังคงฝ่าฝืนลักลอบโฆษณาทางเคเบิลทีวีอยู่

ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์ "จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง" อวดอ้างสรรพคุณฟื้นฟูตับไต ลดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แก้ปวดเมื่อย

2. ผลิตภัณฑ์ "ชาขาว White Nature" อวดอ้างสรรพคุณเหมือนอินซูลินธรรมชาติ ทำให้ผนังเส้นเลือดไม่ตีบ ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Majic Iris" อวดอ้างสรรพคุณฟื้นฟูกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศชาย ขับนิ่ว บำรุงไต ลดภาวะต่อมลูกหมากโต

4. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "เอโดซี (ADOXY)" อวดอ้างสรรพคุณเหมาะกับผู้มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นแผลเบาหวาน แผลติดเชื้อ แผลที่เกิดจากโรคมะเร็ง

5. ยาน้ำสมุนไพร "หลง หลง" อวดอ้างสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อย ปวดประจำเดือน ไมเกรน เกาต์

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด อย. ได้ส่งหนังสือแจ้งระงับโฆษณาทางสื่อทุกชนิดไปยังผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ดำเนินการโฆษณาแล้ว

รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดี ฐานฝ่าฝืนโฆษณาขายยาผิดกฎหมาย ระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาทไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อพบมีการโฆษณาอยู่ เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยจะมอบหมายให้ อย.ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ยังมีคงมีการโฆษณาอยู่ต่อไป

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต

โฆษณาเป็นเท็จหรือเกินจริง โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการรองรับ และยังอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคที่ทาง อย.ประกาศห้ามโฆษณา ถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่ง อย.จะแจ้งความดำเนินคดีเพื่อลงโทษปรับซ้ำ โดยเพิ่มโทษเป็นทวีคูณ และหากยังไม่ยุติ อย. จะพิจารณาเพิกถอนทะเบียนตำรับต่อไป ทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายทันที และไม่สามารถวางจำหน่ายในท้องตลาดได้ต่อไป และหากพบวางจำหน่ายจะมีโทษถึงขั้นจำคุก โดยหากเป็นยาที่ถูกเพิกถอนทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 บาท สำหรับอาหารที่ถูกเพิกถอนทะเบียนตำรับอาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์