อย.สั่งคุมเข้มหนูนาเขมร ห้ามนำเข้าก่อนได้รับอนุญาต

อย.สั่งคุมเข้มหนูนาเขมร ห้ามนำเข้าก่อนได้รับอนุญาต

จากกรณีชาวเขมรลักลอบขนซากหนูนาเตรียมเข้าไทย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเจอที่ด่านทางเข้าตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
 
โดยในจำนวนนี้มีหนูบ้านหรือหนูท่อปะปนมาด้วย ทำให้หวั่นว่าจะเป็นพาหนะนำโรคฉี่หนูมาระบาดในไทยนั้น ล่าสุดเมื่อวันนี้(18 ม.ค. )นายสำราญ เดชศรี เจ้าหน้าที่อาหารและยา (อย.) อรัญประเทศ พร้อมด้วย พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.สระแก้ว ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก และนายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ สนธิกำลังตั้งด่านตรวจที่ทางเข้าตลาดโรงเกลือ เพื่อตรวจเข้มการลักลอบนำซากหนูจากฝั่งเขมรเข้าไทย

นายสำราญเปิดเผยว่า กรณีซากหนูนานำเข้าจากเขมร ยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพ

เนื่องจากตาม พรบ.อาหารและยาไม่มีกรณีซากหนู แต่ด่าน อย.อรัญประเทศได้รับคำสั่งให้เป็นแม่งานในการควบคุมและตรวจหาเชื้อโรค โดยได้สั่งห้ามนำเข้าซากหนูนาก่อนจะได้รับอนุญาต ส่วนกรณีมีซากหนูบ้านหรือหนูท่อปะปนกับซากหนูนาด้วยนั้น เรื่องนี้เราไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นหนูบ้านหรือหนูนา เพราะซากหนูโดนถลกหนังแหวะอกควักไส้ออกหมดแล้ว ส่วนการตรวจหาเชื้อโรคกับซากหนูนานั้น คาดว่าอีก 7 วันถึงรู้ผล

ด้าน นพ.อัษฏางค์ รวยอาจิณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว (สธ.) เปิดเผยว่า หากต้องการจะบริโภคเนื้อหนูนา ควรปรุงให้สุกเสียก่อน

แต่ทางที่ดีไม่ควรกินเนื้อหนูนาอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะหนูนาจากฝั่งเขมร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข่าวชาวเขมรลักลอบเอาหนูบ้านหรือหนูท่อ ปะปนมากับหนูนา ทำให้ขณะนี้พ่อค้าแม่ค้าหนูนา ตลอดริมถนนสายเอเชีย ตั้งแต่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องเขียนป้ายบอกลูกค้าไว้ที่หน้าร้านว่า “เป็นหนูนาแท้” เนื่องจากลูกค้าต่างพากันหวั่นจะเป็นหนูนาฝั่งเขมร จำนวนลูกค้าเลยหดหายไปกว่าครึ่ง พ่อค้าหนูนาคนหนึ่งระบุว่า หนูนาที่วางขายริมถนนเอเชีย เป็นหนูนาแท้ที่ดักจากกรงในทุ่งนาพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ไม่ใช่หนูบ้านหรือหนูนำเข้าจากกัมพูชาอย่างเด็ดขาด ส่วนวิธีดูหนูนาแท้ฟันจะเหลือง ลำตัวใหญ่ หากเป็นหนูบ้านฟันจะขาว ถ้าดักด้วยกรงเนื้อจะแข็ง หากเป็นหนูโดนยาเบื่อ ท้องจะมีสีคล้ำ เนื้อจะยุ่ยและนิ่ม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์