อย.ยืนยันไม่ได้รวมกองทุนด้านสุขภาพกับโครงการ 30 บาท

ยืนยัน!!!! ไม่มีการรวมทุนแน่นอน





ศ. ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา (อย.) กล่าวถึงข้อเสนอของ อย.ที่ต้องการให้ระบบประกันสุขภาพทั้ง 30 บาท ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการใช้บัญชียาหลักแห่งชาติแบบเดียวกัน ว่า ขณะนี้เกิดความสับสนว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นการเสนอให้รวมกองทุนต่าง ๆ เข้าด้วยกันหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่มีการรวมกองทุน เพระเป็นเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะดำเนินการ ตนขอชี้แจงว่า



ในขณะนี้บัญชียาหลักแห่งชาติ มีเพียงฉบับเดียว เป็นฉบับที่ 8 มีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 ครั้ง คือ เมื่อปี 2548 และ 2549 โดยได้คัดเลือกยาครอบคลุมทุกกลุ่มโรค มีตัวยากว่า 600 รายการ หากรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนผลักดันและสนับสนุนให้มีการใช้บัญชียาหลักแห่งชาติแบบเดียวกันก็จะทำให้สามารถประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านยาในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 30 ในขณะที่ต่างประเทศตัวเลขอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 เท่านั้น



ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ อย.ที่จะให้ใช้บัญชียาเดียวกับโครงการ 30 บาท ศ. ดร.ภักดี กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ น.ส.วิไลวรรณผ่านรายการวิทยุสถานีหนึ่ง ทำให้ทราบว่าที่เขาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เป็นเพราะเขาไม่เข้าใจและนำเรื่องนี้ไปปนกับเรื่องการรวมกองทุนด้านสุขภาพเข้าด้วยกัน แต่ตนได้ชี้แจงแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรวมกองทุนแต่อย่างใดหัสบดี ที่ 22 มิถุนายน 2549








แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์