อย.ทลายแหล่งขายเครื่องสำอางต้องห้าม-ยาสัตว์อันตราย

"บุกจับ ย่านบางบอน"



อย. พร้อมตำรวจบุกตรวจร้านค้าขาย-ส่ง เครื่องสำอางต้องห้ามย่านบางบอน จากการตรวจสอบพบเครื่องสำอางหลายยี่ห้อ เช่น ทรีเดย์ ว่านนางพญาหน้าขาว ครีมวินเซิร์ฟ ฯลฯ ซึ่งอยู่บัญชีเครื่องสำอางมีสารอันตราย ส่วนร้านขายยาสัตว์พบยาไม่มีเลขทะเบียนจำนวนมาก เช่น ยาหยอดหู โลชั่นรักษาขี้เรื้อน ฯลฯ เตรียมดำเนินคดีตามกฏหมายทันที


(26มิย.) ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.วุฒิชัย บุษปะบุตร รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ร่วมแถลงข่าวการตรวจจับร้านค้าขาย-ส่งเครื่องสำอางต้องห้ามว่า เจ้าหน้าที่ อย. ได้ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 11/377 ซอยเอกชัย 94 แยก 7 ถนนเอกชัย-บางบอน กรุงเทพฯ ตามหมายเลขศาลแขนงธนบุรี ที่ 89/2549 เนื่องจาก อย.


ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าบ้านดังกล่าวมีการจำหน่ายเครื่องสำอางที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเครื่องสำอางอันตราย 74 ยี่ห้อ ที่ อย. ได้ประกาศเตือนไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2549 ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่ามีการจำหน่ายเครื่องสำอางหลายยี่ห้อ เช่น ทรีเดย์ วินเซิร์ฟ สมุนไพรแตงกวาคิวทู ครีมไข่มุก ว่านนางพญาหน้าขาว ว่านนางพญา โรส แพนบี เพิร์ลครีม ป็อบ และพรีม มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท โดยมีนายสมภพ รุ่งโรจน์กิตติกุล อายุ 40 ปี เป็นเจ้าของบ้าน


พบ!! สารไฮโดรควินโนน กรดเรทิโนอิก



จากผลการตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางดังกล่าวพบสารห้ามใช้ ได้แก่ ไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก โดยไฮโดรควิโนนทำให้ผู้ใช้เกิดอาการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย ส่วนกรดเรทิโนอิก ทำให้เกิดอาการหน้าแดงแสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 92/104-106 ซอยเพชรเกษม 116/5 ถนนเพชรเกษม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ เนื่องจากได้สืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บและจำหน่ายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบันและยาที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา ซึ่งมีนางจิตตรัตน์ รุ่งเช้า ได้รับว่าเป็นเจ้าของอาคารจากการตรวจสอบพบว่ามีการขายผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยาจริง ทั้งหมดเป็นยาสัตว์ ได้แก่ ยาหยอดหูท๊อฟฟี่ (TOFFY EAR DROPS) จำนวน 175 ขวด


โลชั่นรักษาโรคขี้เรื้อนสุนัข (JENNY MANGE TREATMENT LOTION) จำนวน 120 ขวด ขี้ผึ้งรักษาโรคผิวหนัง ขี้เรื้อนและเชื้อราต่างๆ (CANDY DERMA OINTMENT) จำนวน 131 ขวด สเปรย์รักษาแผลและผิวหนัง (TOFFY VIOLET SOLUTION SPRAY) จำนวน 170 ขวด โลชั่นรักษาโรคขี้เรือนสุนัข (JENNY CANINE MANGE TREATMENT LOTION) จำนวน 38 ขวด และโลชั่นรักษาโรคขี้เรือนสุนัข (CANDY MANGE TREATMENT LOTION) จำนวน 30 ขวด


พบ 74 ยี่ห้อ!!!!



เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ อย. จะดำเนินการตามกฏหมายทั้ง 2 รายการทันที โดยกรณีแรกเป็นการจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับกรณีที่ 2 เป็นการขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท


"อย. ได้ติดตามตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอาง และร้านขายยาในท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามการดำเนินการอาจยังไม่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ เนื่องจากเป็นการยากที่เจ้าหน้าที่จะเข้าถึงได้ ดังนั้นหากผู้ใดพบเห็นหรือสงสัยว่าสถานที่ใดผลิตหรือขายเครื่องเครื่องสำอางและยาไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เหมือนเช่น 2 รายนี้ ให้โทรมาแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้ดำเนินการกวาดล้างผลิตภัณฑ์ผิดกฏหมายและดำเนินการตามกฏหมายกับผู้กระทำผิดทันที


ส่วนรายชื่อ เครื่องสำอางทั้งหมด 74 ยี่ห้อ สามารถเข้าดูได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือใช้เครื่องโทรสารโทรมาที่ สายด่วน อย. 1556 เมื่อระบบแจ้งบริการหลัก ให้เลือกกด 3 เข้าสู่บริการ "ต้องการรับคู่มือหรือเนื้อหาทางโทรสาร" จากนั้นกดรหัส 0303 และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณจากเครื่องโทรสารให้ผู้ใช้บริการกดปุ่ม Start ที่เครื่องโทรสารของตนเอง และรอรับข้อมูลได้ทันที" เลขาธิการฯ กล่าว





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์