อย.ดึง 6 บริษัทยักษ์ลงนามไม่โฆษณามอมเมาเด็ก


อย. ดึง 6 บริษัท ร่วมลงนามไม่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในประเทศไทย เว้นแต่ผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มดังกล่าวจะมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ทางโภชนาการที่กำหนดไว้...


6 พ.ค. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังพบปัญหาโรคอ้วนในเด็ก ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการบริโภคอย่างไม่เหมาะสม โดยบริโภคเกินความต้องการของร่างกาย และอาหารที่บริโภคอาจไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย.ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงออกกฎหมายให้บริษัทผู้ผลิต จัดทำฉลากโภชนาการในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้ผู้บริโภคใช้ประโยชน์ในการเลือกบริโภคได้เหมาะสมกับสุขภาพ และใช้สำหรับเปรียบเทียบเพื่อเลือกซื้ออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่า

ซึ่งขณะนี้ได้มีโครงการ “Thai Pledge” เกิดขึ้น เป็นข้อตกลงสนับสนุนนโยบายการโฆษณาผลิตอาหารและเครื่องดื่มต่อเยาวชนด้วยความรับผิดชอบ เป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของ 6 บริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีข้อตกลงเบื้องต้นที่จะไม่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในประเทศไทย เว้นแต่ผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มดังกล่าวจะมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ทางโภชนาการที่กำหนดไว้ และไม่สื่อสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนระดับประถมศึกษา ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ปกป้องเด็กไทยมิให้หลงใหลไปกับภาพหรือข้อความโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ และทางเว็บไซต์ ทำให้เกิดความต้องการบริโภคอันเกินความจำเป็น ทำให้ได้รับสารอาหารที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ 

สำหรับบริษัทผู้ผลิตอาหารทั้ง 6 บริษัทที่ร่วมลงนามในข้อตกลงครั้งนี้ได้แก่ บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เคลล็อก (ประเทศไทย) จำกัด, มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์, บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด, บริษัท เป๊ปซี่-โคลา (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท ยูนิลเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์