อย.ดันเพิ่มโทษคนทำยาปลอม

ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นพ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเภสัชกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อ


“เพิ่มพูนวิทยาการ สานวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อประชาชน” ว่า อุตสาหกรรมยาในประเทศไทยเติบโตค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันมีโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันที่ได้ตามมาตรฐานจีเอ็มพี 163 แห่ง มีมูลค่าการใช้ยาในประเทศปีละเกือบ 8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยาผลิตภายในประเทศ 3.7 หมื่นล้านบาท และนำเข้าจากต่างประเทศ 4 หมื่นล้านบาท ที่น่าห่วงมากขณะนี้คือเรื่องยาปลอม องค์การอนามัยโลกระบุว่า 15% ของยาที่ผลิตออกจำหน่ายทั่วโลกอาจเป็นยาปลอม โดยพบว่ายา 50% ที่วางขายอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาเป็นยาปลอม โดยไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ที่มีปัญหาการระบาดของยาปลอม จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่ามูลค่าของยาปลอมในประเทศไทยมีน้อยกว่า 1% ของมูลค่ายาในประเทศหรือประมาณ 800 ล้านบาท


ยาปลอมส่วนใหญ่เป็นยารักษาโรคมาลา เรีย เอดส์ วัณโรค ยารักษาหวัดนก และยาในกลุ่มที่มีราคาแพง

 
เช่น ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ยาลดความอ้วน ซึ่งลักลอบนำมาขายในจังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดตามแนวชายแดน ส่วนมากผลิตมาจากประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกัน ยาปลอมเหล่านี้นอกจากจะเกิดการสูญเสียเงินทองแล้ว ยังรักษาโรคไม่ได้ผล และก่อให้เกิดปัญหาการดื้อยาเกิดขึ้น เชื้อรุนแรงทำให้เสียชีวิตได้ ที่ชัดเจนขณะนี้คือ โรคมาลาเรีย วัณโรค ตามแนวชายแดนไทย พบ ประมาณ 1-2% จะต้องเร่งกวาดล้างปัญหาให้หมดไปโดยเร็วที่สุด” นพ.มรกต กล่าว

ด้าน ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิ การ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ อย. กำลังปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาที่ไม่มีคุณภาพหรือยาปลอม โดยให้มีบทลงโทษผู้กระทำการฝ่าฝืนให้รุนแรงขึ้น ผู้ผลิตต้องระวาง โทษจำคุก ตั้งแต่ 3 ปี ถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 3 แสนถึง 5 ล้านบาท ส่วนผู้ขายหรือนำเข้า ต้อง ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 1 แสนถึง 2 ล้านบาท ซึ่งตามบทลงโทษเดิม ที่ใช้มา กว่า 40 ปี ผู้ผลิตมีโทษจำคุกเท่ากัน แต่โทษปรับเพียง 1-5 หมื่นบาท ส่วนผู้ขายหรือผู้นำเข้ามีโทษ จำคุกเหมือนกันแต่โทษปรับถูกมากเพียง 2,000-1 หมื่นบาท คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2551 นี้ ขณะเดียวกันได้ให้ด่านอาหารและยา ที่กระจายอยู่ครอบคลุมตามแนวชายแดน 35 ด่านเข้มงวดกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ หากประชาชนพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์