อย.ขึ้นบัญชีดำเครื่องสำอาง 13 ยี่ห้อ

นพ.มรกต กรเกษม  รมช.สาธารณสุข  เปิดเผยว่า 

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้ออกเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตามแหล่งจำหน่าย  เช่น   ร้านค้า และแผงลอย  ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ตรวจพบเครื่องสำอางมีสารห้ามใช้เพิ่มอีก 13 ยี่ห้อ โดยตรวจพบกรดเรทิโนอิกหรือกรดวิตามินเอ ปรอทแอมโมเนียหรือสารประกอบของปรอท และไฮโดรควิโนน ซึ่งสารห้ามใช้ทั้ง 3 ชนิด ทำให้เกิดการแพ้ และระคายเคืองต่อผิวหน้าซึ่งเป็นสาเหตุทำให้หน้าพังได้  นอกจากนี้ตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแสดงฉลากไม่ถูกต้อง บางผลิตภัณฑ์ที่ฉลากไม่มีการระบุผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่าย  เลขที่ผลิต วันที่ผลิตหรือวันหมดอายุ

โดยรายชื่อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง-ผิดกฎหมายทั้ง 13 ยี่ห้อ ได้แก่ 

• 1• .สมุนไพรรักษาสิวฝ้า 
• 2.TALEENA CREAM ครีมสมุนไพร ว่านหางจระเข้ 
• 3.ครีมสมุนไพรหมอตะวัน โดยทั้ง 3 ยี่ห้อ พบปรอทแอมโมเนีย ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้• จำหน่าย ไม่มีเลขที่ผลิตและวันที่ผลิต 
• 4.KARME Whitenting Cream Night Cream  
• 5.Hymera Night Cream  
• 6.WEiJiAO Double Night Cream โดยทั้ง 3 ยี่ห้อ พบกรดวิตามินเอ  ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย  ไม่มีเลขที่ผลิต

• 7.ครีมหมอตะวัน พบไฮโดรควิโนนและกรดวิตามินเอ ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย ไม่มีเลขที่ผลิตและวันที่ผลิต
• 8.JIAO LING ครีมสำหรับกลางวันเพื่อปรับผิวขาวขึ้น จุดด่างดำดูจางลง
• 9.JIAO LING ครีม-สำหรับกลางคืนเพื่อผิวขาวใสขึ้น จุดด่างดำดูจางลง
• 10.CAI NI YA (ที่กระปุกมีรูปพระอาทิตย์)
• 11.CAI NI YA  (ที่กระปุกมีรูปพระจันทร์) โดยทั้ง 4 ยี่ห้อ พบปรอทแอมโมเนีย  ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย และไม่ระบุ วันที่ผลิต
• 12.Hymera Day Cream  และ
• 13.WEiJiAO Whitening Essence พบปรอทแอมโมเนีย ฉลากไม่ระบุผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย และไม่ระบุเลขที่ผลิต


รมช.สาธารณสุข  กล่าวต่อว่า

นอกจากนี้ยังพบเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารควบคุมพิเศษ  ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับให้ถูกต้อง และฉลากไม่ถูกต้องอีก 4 ยี่ห้อ ได้แก่ EAGLE’S BROWN HENNA ตรวจพบสารพารา เฟนิลีนไดเอมีน 0.608 % แต่แจ้งไว้ที่ฉลากว่ามี 1 %  อีกทั้งฉลากไม่ระบุผู้นำเข้า และเลขทะเบียน จัดเป็นเครื่องสำอางปลอมจึงอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเครื่องสำอางยี่ห้อ SPA สมุนไพรขมิ้นชันเปลี่ยน สีผิว, SPA สมุนไพรน้ำแร่เปลี่ยนสีผิวสปา และ SPA ครีมน้ำนมมะขามเปลี่ยนสีผิวสปา 

โดยทั้ง 3 ยี่ห้อสำหรับตัวผลิตภัณฑ์

พบสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ซึ่งเป็นสารควบคุมพิเศษ โดยมิได้ขึ้นทะเบียนตำรับให้ถูกต้อง   อีกทั้งพบในปริมาณที่เกินอัตราส่วนสูงสุดที่กฎหมายกำหนด และที่ฉลากไม่มีการระบุผู้ผลิต เลขทะเบียน  เลขที่ผลิตและวันที่ผลิต จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค  จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อดังกล่าวมาใช้อย่างเด็ดขาดเพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายได้  ดังนั้นเมื่อจะซื้อเครื่องสำอางต้องระมัดระวัง  โดยซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน มีฉลากภาษาไทยที่มีข้อความบังคับครบถ้วนได้แก่  ชื่อและประเภท   ผลิตภัณฑ์  ส่วนประกอบสำคัญ วิธีใช้  ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ ที่สำคัญไม่ควรซื้อเพียงเพราะเชื่อคำโฆษณา 
 
นพ.มรกต กล่าวด้วยว่า


สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางมาจำหน่ายจะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการ-ซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน  และขออย่าได้นำเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายดังกล่าวมาจำหน่าย  หากเจ้าหน้าที่ อย. ตรวจพบจะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยผู้ขายจะต้องมีความผิดเช่นเดียวกับผู้ผลิต  ส่วนบทลงโทษผู้ผลิตเพื่อขาย ผู้นำเข้าเพื่อขาย และผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้จะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีของผู้ขายหากรู้ต้นตอแหล่งผลิตให้แจ้งทางราชการทราบโดยด่วน  เพื่อจะได้ดำเนินการกวาดล้างเครื่องสำอางอันตรายให้หมดไป  สำหรับรายชื่อเครื่องสำอางมีสารห้ามใช้ที่ อย.เคยประกาศไปทั้งหมด ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ รายชื่อได้ที่ www.fda.moph.go.th  คลิกไปที่  “เครื่องสำอาง”  และ  “ผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย”  ซึ่งจะมีทั้งชื่อเครื่องสำอางพร้อมรายละเอียดและรูปภาพแสดงไว้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์