อย. เตือนนักดื่ม ระวังยาเสียสาว จีเอชบี ระบาดหนักในเชียงใหม่

อย. เตือนนักดื่ม ระวังยาเสียสาว จีเอชบี ระบาดหนักในเชียงใหม่


อย. เตือนสาวนักดื่ม และสาว ๆ ชอบที่เที่ยวกลางคืน ให้ระวัง จีเอชบี ยาเสียสาวตัวใหม่ ที่กำลังระบาดหนักในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมแนะหลัก 7 ไม่ เพื่อระมัดระวังตัวไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น


         วันนี้  (31 มกราคม) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงข่าวการจับยาเสียสาว จีเอชบี ที่กำลังแพร่ระบาดในสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหมว่า จีเอชบี (GHB) มีชื่อเต็มว่า Gamma-hydroxybutyrate โดยในยุโรปรู้จักกันในชื่อ Gamma-OH และในอเมริกาเรียกว่า จีเอชบี ซึ่งยาดังกล่าวไม่อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

         ทั้งนี้ ในอดีตต่างประเทศได้มีการจัดยาดังกล่าวให้อยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 โดยทางการแพทย์ได้ใช้เป็นยาสลบ ยานอนหลับ และใช้สำหรับช่วยในการคลอด ตลอดจนใช้รักษาผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการนำยาดังกล่าวไปใช้เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนเกี่ยวกับการเจริญเติบโต (growth hormone) และกระตุ้นกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนของร่างกาย โดยภายหลังการใช้ยา ผู้ใช้จะเกิดภาวะคล้ายผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป จึงทำให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด

         นพ.บุญชัย กล่าวว่า จากข้อมูลการใช้ยาในทางที่ผิดในต่างประเทศพบว่า มีการนำจีเอชบีมาใช้ทดแทน ยาอี หรือ เอ็กซ์ตาซี่ เนื่องจากมีฤทธิ์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ ง่วงนอน มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เคลื่อนไหวลำบาก แต่ถ้าได้รับยาในขนาดที่สูงมาก หรือใช้ร่วมกับแอลกอฮอล์ และยากดประสาทชนิดอื่น ๆ จะทำให้เกิดการชัก หมดสติ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากยาดังกล่าวมีฤทธิ์กดการทำงานของหัวใจ และการหายใจ

         จากความอันตรายของยาดังกล่าว ทำให้ อย. กำหนดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 1 นั่นคือ ห้ามใช้ทุกกรณี รวมทั้งในทางการแพทย์  โดยผู้ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท - 400,000 บาท ส่วนผู้เสพ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท - 100,000 บาท ซึ่งขณะนี้ อย. ได้เวียนแจ้งขอความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและกรมศุลกากรในการเฝ้าระวังแล้ว

         ทั้งนี้ นพ.บุญชัย ยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากจีเอชบี ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่สามารถสังเกตหรือดมได้ ดังนั้นจึงขอเตือนให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะหญิงสาวที่ไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต่าง ๆ โดยยึดหลัก 7 ไม่ คือ 

         1. ไม่ไปร่วมงานคนเดียว ควรมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ไปด้วย

         2. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หากต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ให้ดื่มพอประมาณ เพื่อให้มีสติอยู่ตลอดเวลา

         3. ไม่รับเครื่องดื่มจากคนที่เราไม่รู้จักดีหรือไม่สามารถเชื่อใจได้

         4. ไม่ดื่มอย่างรวดเร็ว เพราะหากเครื่องดื่มถูกใส่ยาลงไปจะได้มีเวลาที่จะระวังตัวได้ทัน

         5. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกับผู้อื่น

         6. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่อยู่ในภาชนะที่มีปากกว้าง เช่น อ่างใส่พันช์ เพราะง่ายต่อการถูกใส่ยา

         7. ไม่ควรละสายตาจากเครื่องดื่มของตน หากต้องเข้าห้องน้ำหรือออกไปเต้นรำ เมื่อกลับมาแล้วควรเปลี่ยนแก้วใหม่ทันที

         นอกจากนี้ ควรสังเกตภาชนะบรรจุว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีร่องรอยเจาะ รอยปิดด้วยเทป หรือผ่านการเปิดฝามาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือน้ำอัดลม และเมื่อดื่มเครื่องดื่มแล้ว พบว่ารสหรือกลิ่นของเครื่องดื่มเปลี่ยนไป ควรหลีกเลี่ยงการดื่มต่อ และเมื่อดื่มแล้วมีอาการแปลก ๆ หรือรู้สึกเมาหลังจากดื่มไปเพียงเล็กน้อย ให้รีบขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่ไว้ใจ และปฏิเสธความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า เพราะบุคคลนั้นอาจเป็นคนที่ลอบวางยานั่นเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์