อย. เตือน!! เลิกใช้ ยาฉีดคีไตรโซน พบผิดมาตรฐาน

อย. แจ้งสถานพยาบาลทั่วประเทศ อย่าใช้ “ยาคีไตรโซน (Ketrixone)” ฉีดรักษาโรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย หลังพบผิดมาตรฐาน สั่งเก็บคืนทั้งล็อต หวั่นผู้บริโภคได้รับอันตราย

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สถานพยาบาลต่าง ๆ ได้ร้องเรียนถึงคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ยาคีไตรโซน (Ketrixone) ซึ่งเป็นยาสำหรับฉีดที่ใช้ในสถานพยาบาล โดยใช้รักษาโรคติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ไวต่อยานี้ อาทิ การติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ, การติดเชื้อของผิวหนัง เนื้อเยื่ออ่อน กระดูก, การติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ ไตและกรวยไต, การติดเชื้อระบบสืบพันธุ์ รวมถึงใช้ป้องกันการติดเชื้อเกี่ยวกับศัลยกรรม ผลิตโดย BHARAT PARENTERALS LTD. ประเทศอินเดีย และนำเข้าโดยบริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบยาดังกล่าว พบว่า ยาคีไตรโซน (Ketrixone) ขนาด 1 กรัม ทะเบียนตำรับยาเลขที่  1C191/51 Batch No. P0521 MFG. Lic. No.G/1097 Mfg. Date. May 10 Exp. Date. APR 12 มีคุณภาพยาผิดมาตรฐานในด้านความปราศจากเชื้อ (sterility) และพบผงยาสีขาวออกเหลือง โดยเมื่อละลายน้ำแล้ว   ได้สารละลายสีน้ำตาล และมีตะกอนสีดำลอยอยู่ จึงจัดเป็นยา ที่ไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้ยา ดังนั้น อย. จึงเรียกเก็บยาดังกล่าวจากสถานพยาบาลทุกแห่ง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่งหยุดใช้ยาคีไตรโซนทันที และขอความร่วมมือในการคืนยาดังกล่าวแก่ผู้นำเข้า เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์