อย.-ปคบ.บุกตรวจ เจ๊เล้ง ยึดเครื่องสำอางไม่แสดงฉลากไทย

ขอบคุณภาพจาก "มติชน"ขอบคุณภาพจาก "มติชน"

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 มีนาคม นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
 
ร่วมกับ พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รองผบก.ปคบ. นำกำลังเข้าตรวจค้นผลิตภัณฑ์ ที่วางจำหน่ายอยู่ภายในร้านเจ๊เล้ง แขวงสีกัน เขตดอนเมือง หลังมีผู้บริโภคร้องเรียนว่า ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่วางจำหน่ายอยู่นั้นผิดกฎหมาย  จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่แสดงฉลากภาษาไทยไม่ถูกต้อง ได้แก่ ครีมเปลี่ยนสีผม หลายยี่ห้อ น้ำผลไม้นำเข้าจากประเทศเกาหลี ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทบัวหิมะ ซึ่งมีส่วนผสมของยา เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ตรวจสอบ


นายพสิษฐ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง
 
วางจำหน่ายอยู่ภายในร้านจำนวนมาก และผลิตภัณฑ์บางชนิดมีสารห้ามใช้ที่เป็นอันตรายผสมอยู่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยา อย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบัวหิมะ ที่ข้างกล่องระบุมีส่วนผสมของตัวยาบางชนิด แต่ร้านเจ๊เล้ง ไม่ได้ขอนุญาตเป็นผู้จำหน่ายยา ดังนั้นจึงมีความผิด นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องพยุงหลัง หัวเข่า และข้อเท้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ยึดอายัดไว้ตรวจสอบ พร้อมฝากขอเตือนไปยังผู้บริโภคให้ไตร่ตรองก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยสังเกตฉลากควรมีภาษาไทยที่แสดงฉลากครบถ้วน ในส่วนของอาหาร ต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ส่วนเครื่องสำอาง ต้องมีเลขใบรับแจ้งบนฉลากเครื่องสำอาง ซึ่งแสดงว่าได้ขออนุญาตกับ อย.แล้ว เพื่อป้องกันมิให้ได้รับความเสี่ยงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง


โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่แสดงเลขที่ใบรับแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์