อภิสิทธิ์อดไปพม่าวันตัดสินซูจี


เมื่อ 28 ก.ค. บีบีซีรายงานว่า

 
นายยาน วิน ทนายความนางออง ซาน ซู จี วัย 64 ปี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยพม่า และหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเอ็นแอลดี ให้สัมภาษณ์จากศาลนครย่างกุ้ง ว่า ผู้พิพากษาจะอ่านคำตัดสินคดีนางซู จีถูกอัยการตั้งข้อหาละเมิดคำสั่งกักบริเวณในบ้านพักในวันศุกร์ที่ 31 ก.ค.นี้ และตนมั่นใจว่านางซู จีจะชนะคดี ถ้าการพิจารณาดำเนินไปตามหลักกฎหมายอย่างแท้ จริง แต่ถ้าคำพิพากษาออกมาทางตรงกันข้าม นางซู จี อาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

"เราตั้งความหวังไว้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็เตรียมใจกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด เรามีโอกาสที่ดีตามกฎหมาย แต่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่า ศาลจะตัดสินอย่างไร เพราะนี่เป็นคดีทางการเมือง หากนางซู จี ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข นางจะต้องกลับไปที่บ้านในวันนั้น หากไม่ การจำขังจะเกิดขึ้นพร้อมคำพิพากษา" ยานวิน ให้สัมภาษณ์เอเอฟพี หลังจากกระบวนการพิจารณาคดีในศาลเสร็จสิ้น

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่พม่า กล่าวว่า

ในวันปิดการพิจารณาคดีนี้ มีตัวแทนทูตจากไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เข้าฟัง
ขณะเดียวกัน ทางการพม่าแจ้งต่อทางการไทยให้เลื่อนหมายเยือนพม่าของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 31 ก.ค.

ทีมทนายความนางซู จี ต่อสู้ชั้นในศาลว่า

 
กฎหมายที่นำมาใช้เล่นงานซู จีเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญฉบับเก่า ซึ่งถูกยกเลิกไปตั้งแต่เมื่อ 25 ปีก่อน นอกจากนี้ การที่นายจอห์น ยีตทอว์ ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้ามายังบ้านพักก็เป็นเรื่องที่นางซู จีไม่ต้องมีส่วนรับผิดชอบ เพราะพื้นที่รอบบ้านมีเจ้าหน้าที่คอยตรึงกำลังควบคุมอยู่หนาแน่น

คดีนางซูจีควรพิจารณาจบสิ้นภายใน 2-3 วัน แต่กลับลากยาวมากว่า 2 เดือน ซึ่งรัฐบาลทหารอาจจงใจใช้คดีนี้ยืดอายุการกักตัวนางซู จีไปเรื่อยๆ จนกว่าการเลือกตั้งทั่วไปต้นปีหน้าจะผ่านพ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์