อภิสิทธิ์ อภิปรายสรุป ประชา สอบตกทุด้าน สร้างเรื่องใส่ร้ายรบ.ชุดที่แล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


วานนี้ (27พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ได้อภิปรายสรุปไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เมื่อช่วงก่อนปิดประชุมสภาฯ ว่า ฝ่ายค้านไม่ละเลยปัญหาประชาชน เพราะมีการลงพื้นที่เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งยืนยันจะไม่มีการฉกฉวยโอกาสทางการเมือง โดย พล.ต.อ.ประชา ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ตลอด 50 วัน ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรฐานในตำแหน่งรมว.ยุติธรรม คือ 1.การยึดหลักการปฏิบัติตามกฎหมาย 2.เป็นหลักนำไปสู่ความปรองดอง ที่ต้องอาศัยทั้งความจริงและความยุติธรรม เช่นเดียวกับมาตรฐานในการเป็นผอ.ศปภ.ใน 4 ประการคือต้อง 1.มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ 2.สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนปรับตัวในภาวะวิกฤติ 3.ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดประโยชน์ส่วนร่วม 4. ต้องมีใจให้กับประชาชนเป็นอย่างแรก โดยถือว่า พล.ต.อ.ประชา จะสอบตกหมด


ส่วนประเด็นปัญหาการสื่อสารสร้างความเข้าใจและการสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนนั้น คำว่า "เอาอยู่" จะกลายเป็นวลีประจำปี เพราะสุดท้ายก็ป้องกันไม่ได้ ปล่อยให้นักการเมืองแทรกแซงก้าวก่ายการจัดสรรทรัพยากร เซ็นอนุมัติรับสิ่งของ ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับการดูแลพื้นที่ของตัวเอง หากจะอ้างว่าส.ส.ทุกเขตมีสิทธิ ทำไมไม่เรียกส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไปด้วยและทำไมถึงมีการยกเลิกคำสั่งภายหลัง นอกจากนี้ ปล่อยให้มีการเลือกปฏิบัติ เกิดความแตกแยกระหว่างผู้ที่อยู่เหนือคันกั้นน้ำและใต้คันการน้ำ แต่งนิทานใส่ความรัฐบาลที่แล้ว พยายามดิสเครดิตกทม. โดยไม่ใส่ใจพี่น้องประชาชน แทนที่จะมีการเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน มีการชดเชยเงินตามขั้นบันได ดังนั้น จึงเรียกได้ว่านี่คือการสอบตกในการบริหารจัดการและการซื่อสัตย์สุจริต


ขณะที่ ประเด็นการออกพระราชกฤษฎีกานั้น ยังมีการกล่าวหาว่าฝ่ายค้านอคติกับคนคนเดียว ทั้งที่ผู้ที่มีความผิดจากคดีทุจริตกฎหมาย ป.ป.ช. หนีคดี นั้นไม่เคยอยู่ในข่ายการออกพ.ร.ฏ.อภัยโทษ แต่เมื่อมีแนวคิดที่จะพาบุคคลรายนี้กลับบ้าน ทำให้กระบวนการอภัยโทษไม่ตรงกันเหมือนกับทุกปี แต่พอถูกจับได้ไล่ทันก็หาว่าคิดไปเอง ทั้งที่ รองนายกรัฐมนตรีเคยชี้แจงในสภาฯ ว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามใคร แต่พอจดหมายจากต่างประเทศมาฉบับเดียวก็ยกเลิก ไม่ต่างอะไรจากการคืนงบประมาณเมื่อมีการตรวจสอบว่าผิดปกติ ทั้งนี้ เมื่อรวมกรณีของการเป็นผอ.ศปภ.กับการเป็นรมว.ยุติธรรม แล้วย่อมทำให้ไม่สามารถไว้วางใจให้พล.ต.อ.ประชา ดำรงอยู่ในตำแหน่งได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์