อภิรักษ์ชวนเด็ก-เยาวชน ร่วมงาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

"เห็นเด็กเล็กๆ พ่อแม่นั่งอ่าน หรือบางทีก็เข็นรถที่เต็มไปด้วยหนังสือ หรือถือถุง ผมมีความสุขมาก เมื่อเทียบกับเห็นคนช้อปปิ้งซื้อเสื้อผ้า"

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

กล่าวรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคการอ่านหนังสือ และเชิญชวนเข้าร่วมงานงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 6 (Bangkok International Book Fair 2008) และงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (36th Nation Book Fair) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม และ 26 มีนาคม-7 เมษายน 2551 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กับผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ว่า  โดยส่วนตัวแล้ว ตนไปงานสัปดาห์หนังสือทุกครั้ง เพราะเชื่อว่า การศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้คนมีสติปัญญา ทำให้คนหรือสังคมมีการพัฒนา


อภิรักษ์ กล่าวว่า งานสัปดาห์หนังสือ  เป็นงานที่ดีที่มีการวบรวมหนังสือหลากหลายแนว ซึ่งล้วนแล้วมีสาระประโยชน์มากๆ มารวมกัน 

โดยช่วงหลังตนก็เห็นการเปลี่ยนแปลงว่า คนไทยนิยมไปงานสัปดาห์หนังสือมากขึ้น  แม้ก่อนหน้านี้ผลการสำรวจโดยเฉลี่ยพบว่า คนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยต่อปี แค่ 7 บรรทัด เท่านั้น   ซึ่งตรงนี้คิดว่า อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะถ้าเปรียบเทียบต้องเปรียบเทียบกับคนเมืองด้วยกัน เนื่องจากผลที่ออกมาเป็นการเอาค่าเฉลี่ยของคนไทยทั้งประเทศมาวัด ก็เลยดูน้อย แต่ถ้าเทียบกรุงเทพฯ กับโตเกียว หรือสิงคโปร์ ก็คิดว่า ไม่น่าจะมีความแตกต่างเยอะ


"ผมคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนมีความรู้ที่หลากหลาย  โดยส่วนตัวผมอ่านหนังสือทุกประเภท ไม่ได้เน้นว่า จะต้องอ่านหนังสืออะไร  เพราะการที่เรามีความรอบรู้ก็เป็นประโยชน์ และถ้ามองอีกมุมหนึ่ง นอกเหนือจากให้ความรู้ ให้สติปัญญาแล้ว  ก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนด้วย " ผู้ว่าฯกทม. กล่าว


นายอภิรักษ์  กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุดคือเด็กและเยาวชนที่นิยมหันไปเล่นเกมส์

ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและสนใจเปิดดูเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมต่างๆ  ซึ่งตนคิดว่าการอ่านหนังสือจะช่วยฝึกนิสัยอย่างหนึ่ง คือ  ช่วยในเรื่องของการเป็นคนมีสมาธิ เพราะการใช้คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การดู ทีวี นั้นส่งผลให้เด็กเป็นคนมีสมาธิสั้น  ทั้งนี้ นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ตนอยากจะสนับสนุนให้เด็กหรือคนรุ่นใหม่ไปอ่านหนังสือ


เมื่อถามถึงสถานที่ในการจัดงานสัปดาห์หนังสือ ที่ศูนย์การปรนะชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ว่าปัจจุบันมีความคับแคบมาก

เนื่องจากจำนวนผู้คนให้ความสนใจไปร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ช่วงหลังต้องยอมรับว่าค่อนข้างคับแคบ แต่ถ้ามองในมุมบวกคือ คนไปเยอะเลยดูแน่น  อีกอย่าง คือ สะดวกเพราะมีรถใต้ดิน และเป็นใจกลางเมืองด้วย  แต่สิ่งที่ตนรู้สึกประทับใจมากที่สุดคือ เวลาเดินเข้าไปแล้วเห็นภาพคนนั่งอ่านหนังสือกับพื้น ซึ่งดูแลแล้วมีความสุขมาก 


"เห็นเด็กเล็กๆ พ่อแม่นั่งอ่าน หรือบางทีก็เข็นรถที่เต็มไปด้วยหนังสือ หรือถือถุง ผมมีความสุขมาก เมื่อเทียบกับเห็นคนช้อปปิ้งซื้อเสื้อผ้า ซึ่งผมพูดตรงๆ  เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นดัชนีชี้วัดมาตรฐานความเจริญของคนเมือง เวลาคนชอบไปห้องสมุด เวลาคนชอบไปอ่าหนังสือ และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่กทม. ได้พยายามส่งเสริมโดยเฉพาะห้องสมุด รุปแบบใหม่ การส่งเสริมในรูปแบบการปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานการเรียนในโรงเรียน  หรือแม้แต่การจัดกิจกรรม การส่งเสริมการอ่านนิทานในสวน การจัดกิจกรรมต่างๆ" ผู้ว่าฯ กทม. เผย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์