อบจ.ภูเก็ต สุดทนอุบัติเหตุพุ่ง ทุ่มงบช่วย ตำรวจติด‘สปีด คาเมรา’กล้องจับความเร็ว

หน่วยงานปกครองท้องถิ่นทนไม่ไหว หลังพบความเร็วการใช้รถทำอุบัติเหตุภูเก็ตพุ่ง คนเดินถนนคนใช้จักรยานประสบอุบัติเหตุสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ควักงบกว่า 10 ล้านบาท ติดกล้อง ‘สปีด คาเมรา’ นำร่องถนนหลัก 2 สาย

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการสัมมนาอุบัติเหตุจราจรภาคใต้ ปี 2553  จัดโดย คณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานอุบัติเหตุจราจรในระดับจังหวัด (สอจร.) ภาคใต้ และศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ถึงโครงการลดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดภูเก็ตว่า เตรียมสนับสนุนกล้องจับความเร็ว หรือ ‘สปีด คาเมรา’ พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อตรวจจับ บันทึกความเร็ว และออกใบสั่ง ให้ทางตำรวจเพื่อประสานการติดตั้งบนทางหลวงในจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ โดยหวังว่า จะเป็นเครื่องมือเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมขับรถเร็วของผู้ใช้รถใช้ถนน ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและความรุนแรงจากการใช้ความเร็วบนทางหลวงในจังหวัดภูเก็ตได้

นายไพบูลย์  กล่าวว่า ได้ดำเนินการประสานกับสาธารณสุขจังหวัด และกองกำกับการตำรวจจราจร จังหวัดภูเก็ต เพื่อสำรวจว่า

จุดไหนมีความจำเป็นแค่ไหนอย่างไร โดยในระยะแรกจะเร่งสนับสนุนกล้องจับความเร็วและอุปกรณ์แก่ตำรวจจราจร จำนวน 6 ชุด ใน 2 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 402 ในส่วนที่ผ่านจังหวัดภูเก็ต คือ ถนนเทพกษัตริย์ตรี และเส้นเลี่ยงเมือง ซึ่งมีสภาพถนนกว้าง ผู้ใช้รถใช้ถนนมีพฤติกรรมขับรถเร็ว และมีสถิติอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากการติดตั้ง ‘สปีด คาเมรา’ ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย จังหวัดภูเก็ตจะเป็นหน่วยงานปกครองท้องถิ่นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ลงทุนสนับสนุนกล้องอัตโนมัติมาใช้เพื่อตรวจจับความเร็วบนทางหลวง

ซึ่งแสดงถึงการพัฒนานโยบายของท้องถิ่นในการดูแลสุขภาวะ โดยสถิติปีที่ผ่านมาพบว่า จังหวัดภูเก็ตมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเกือบ 200 คน และมีคนเดินถนนและขี่จักรยานได้รับบาดเจ็บสูงติดอันดับต้นๆ ของประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์