อนุมัติแล้วเปิดปั๊ม24ชั่วโมง-เริ่ม1ธ.ค.

อนุมัติแล้วให้เปิดปั๊มได้ 24 ชั่วโมง


ครม.อนุมัติแล้วให้เปิดปั๊มได้ 24 ชั่วโมง เริ่มใช้วันที่ 1 ธ.ค.นี้ ระบุนโยบายปิดปั๊ม 4 ทุ่มถึงตี 5 ไม่มีผลต่อการประหยัดน้ำมัน แถมทำให้เกิดปัญหากับผู้ใช้ยวดยานในช่วงเวลากลางคืน คนเดินทางกลับภูมิลำเนาหาน้ำมันเติมระหว่างทางไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอยกเลิกมาตรการห้ามจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดระหว่างเวลา 22.00น.-05.00น. โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1ธ.ค.2549 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงพลังงานขอให้ทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 12 ก.ค.

"ปชช. ไม่สะดวก"


ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการห้ามจำหน่ายน้ำมันดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกและความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงระหว่างช่วงเวลา 22.00-05.00น. โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพในเวลากลางคืน และผู้มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอย่างกะทันหัน

รวมถึงประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุด ทำให้ไม่สามารถหาน้ำมันเติมยานพาหนะได้ ซึ่งหลังจากรัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาน้ำมัน ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันสะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้ประชาชนรู้จักประหยัดการใช้พลังงานการใช้น้ำมันเบนซินดีเซลในปี 2549 ลดลงเหลือ 1.3% จากปี 2548 อยู่ที่ 7.2%

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยกเลิกมาตรการจำกัดเวลาจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว

"เลือกเปิดปั๊มที่อยู่ในตัวเมือง"


แต่กระทรวงพลังงานยังมีมาตรการรณรงค์ประหยัดพลังงาน เช่น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด โดยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมเพื่อลดใช้พลังงาน รณรงค์ภาคประชาชน และการใช้พลังงานทดแทนเช่นเอ็นจีวี แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล เป็นต้น

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวคงไม่ทำให้ยอดขายน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่อาจทำให้ยอดขายในมินิมาร์ทดีขึ้นเล็กน้อย ซึ่งปตท.คงจะเปิดปั๊มขายตลอด 24 ชั่วโมง ในสัดส่วน 30-40% ของจำนวนปั๊มทั้งหมด 1,000 แห่งทั่วประเทศ โดยเลือกเปิดเฉพาะปั๊มที่อยู่ในตัวเมือง และปั๊มในทางหลวงสายหลักเท่านั้น



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์