อนุดิษฐ์แจงซื้อแท็บเล็ตไร้ปัญหา เผยจีนเตรียมส่งเอกชนลงนามแทน


ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 20 สมัยสามัญนิติบัญญัติ โดยมีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามด่วน เรื่อง นโยบายการจัดซื้อแท็บเล็ตกับการพัฒนาการศึกษาของไทย โดยนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เป็นผู้ตั้งคำถามนายกรัฐมนตรี

โดยได้มอบหมายให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และนายสุชาติ ธาดาธํารงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ชี้แจงแทน


นายตวงกล่าวว่า แท็บเล็ตเป็นทั้งโอกาสและภัยคุกคามต่อเด็ก เนื่องจากแท็บเล็ตเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบก้าวกระโดด ถ้าคนไทยมีความรู้เท่ากัน เด็กไทยกลายเป็นเหยื่อของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หากทำไม่ดีจะทำให้เด็กติดเกม การพนัน ยาเสพติด ซึ่งนโยบายนี้เป็นประเด็นที่ต้องทำความชี้แจงให้ชัดเจน คือ ระหว่างการทำสัญญาจัดซื้อในรูปแบบจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ กับการจัดซื้อโดยรูปแบบการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู รัฐบาลมีแนวทางที่จะทำสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ตในครั้งนี้ มีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไร


นายตวงกล่าวอีกว่า บันทึกข้อตกลงในการจัดซื้อแท็บเล็ต ถือเป็นการทำข้อผูกพันระหว่างประเทศ ก่อผลผูกพันงบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ ควรต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ตนอยากถามว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมทางด้านบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษาเพื่อรองรับการเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ตเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาด้านการศึกษาในขณะนี้อย่างไร รวมทั้งรัฐบาลจะมีแผนการที่จะบรรจุเนื้อหาสาระในแท็บเล็ตที่รองรับการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างไร


อนุดิษฐ์แจงซื้อแท็บเล็ตไร้ปัญหา เผยจีนเตรียมส่งเอกชนลงนามแทน



น.อ.อนุดิษฐ์ชี้แจงว่า นโยบายนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ภายใต้กรอบของเอ็มโอยู ไม่ใช่จีทูจี เพราะรัฐบาลจีนมีความประสงค์ให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ลงนามแทน ซึ่งกระบวนการจัดหาเป็นการร่วมมือระหว่างประเทศ แม้ว่าในกฎหมายหรือระเบียบระบุชัดเจนว่า การดำเนินการระหว่างประเทศดังกล่าวจะต้องเป็นไปในลักษณะจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าการเจรจาของทั้งสองประเทศไม่ขัดแย้งกับกฎหมายของสองประเทศ ก็ให้ดำเนินการได้ ซึ่งตรงนี้ได้มีการตรวจสอบทางกฎหมายแล้ว


“สำหรับระบบปฏิบัติการของแท็บเล็ตได้เลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 4.0 ซึ่งเป็นระบบล่าสุดในปัจจุบัน โดยการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนถูกออกแบบและเชื่อมต่อกับแท็บเล็ตในรูปแบบถนนอิเล็กทรอนิกส์เส้นพิเศษหรือเรียกว่าถนนสีขาว เพื่อกำหนดให้การเข้าถึงข้อมูลทำได้เฉพาะที่กระทรวงศึกษาธิการได้จัดสรรไว้ให้แล้ว โดยจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนอกเหนือจากนี้ได้ โดยเฉพาะสื่อลามกอนาจาร” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว


ด้านนายสุชาติชี้แจงว่า ยอมรับว่าการเรียนการสอนด้วยแท็บเล็ต ผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจด้วย ทั้งนี้ มีเครื่องแท็บเล็ตสำหรับครูจำนวน 6 หมื่นเครื่อง จะส่งมาให้ครูได้ทดสอบและเรียนรู้ก่อนนำไปสอนเด็กประมาณวันที่ 4-5 เม.ย.นี้

จากนั้นจะให้มีวิทยากรจำนวน 549 คน อบรมครูที่สอนในระดับชั้น ป.1 โดยใช้อัตราส่วน 1 ต่อ100 ดังนั้น จะทำให้ครูมีความรู้เรื่องนี้ 5.4 หมื่นคน ซึ่งการใช้แท็บเล็ตเมื่อมีครูสอน ทำให้เด็กและครูฉลาดขึ้นมากและจะพยายามปรับหน่วยความจำ ให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น เมื่อเด็กเรียนวิชาคณิตศาสตร์จบในระดับชั้น ป.1 แล้ว และอยากเรียนต่อ เด็กเก่งคนนั้นสามารถเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นสูงขึ้นได้ ส่วนประเด็นแอพพลิเคชั่น ทางกระทรวงศึกษาฯจะไม่สั่งซื้อ จะไม่จำกัดว่าเป็นของใคร เพราะอาจเกิดความไม่โปร่งใส ดังนั้น จึงให้เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนที่จะจัดหา เพราะผมเชื่อว่าผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนดี รักเด็กและจะดูแลนักเรียนได้เป็นอย่างดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์