อนามัยโลกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสซิก้าเอเชียอย่าประมาท

อนามัยโลกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสซิก้าเอเชียอย่าประมาท


2 ก.พ. องค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของไวรัสซิกาเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทางการสาธารณสุขระดับนานาชาติ หลังพบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในทวีปอเมริกาใต้ และคาดว่าในปีนี้จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกากว่า 4 ล้านคน

ทั้งต้องรอผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัดเพื่อพิสูจน์ได้ว่าภาวะศีรษะและสมองของทารกในครรภ์เล็กผิดปกติ เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่ สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อในทวีปอเมริกาใต้ที่ปรากฏแล้วใน 23 ประเทศ โดยมีแนวโน้มจะลามเข้าสหรัฐอเมริกา ทำให้ประเทศในทวีปเอเชียต้องตื่นตัวและเฝ้าระวังอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในอินเดีย ประเทศที่มีประชากรสูงถึง 1,300 คน และมีประวัติการแพร่ของเชื้อซิกามาแล้ว จึงเสี่ยงต่อการระบาดครั้งใหญ่ ในขณะนี้เชื้อดังกล่าวนี้ แทบมองไม่เห็น ไม่มีวิธีรักษา และไม่มีวัคซีนป้องกัน

ด้านรัฐบาลบราซิล ประกาศเตือนหญิงตั้งครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิลจะเป็นเจ้าภาพ เปิดฉากตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. โดยหัวหน้าสำนักประธานาธิบดีบราซิลแถลงว่า ความเสี่ยงที่มีค่อนข้างมากที่เกิดกับหญิงตั้งครรภ์ ทำให้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางมาร่วมงาน ส่วนผู้ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ไม่มีอะไรต้องวิตก

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศโคลัมเบียพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้วมากกว่า 20,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ถึง 2,100 คน พบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวนมากมีอาการกิลแลง-บาร์เร ซึ่งเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองอย่างหนึ่งซึ่งเกิดกับระบบประสาทส่วนปลายอีกด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์